fbpx

กลุ่มประชาธิปไตยในฮ่องกงประกาศยกเลิกองค์กร

ฮ่องกง 25 ก.ย. – กลุ่มสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงที่เป็นผู้จัดการจุดเทียนประจำปีเมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อรำลึกเหตุการณ์ที่ผู้ประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเสียชีวิตจากการกวาดล้างของทางการจีนเมื่อปี 1989 ประกาศยุติบทบาทหลังจากโดนตั้งข้อหาที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ


นายริชาร์ด ชอย เลขาธิการกลุ่มพันธมิตรฮ่องกงเพื่อสนุบสนุนการเคลื่อนไหวประชาธิปไตยจีน กล่าวว่า เขาเชื่อว่า ประชาชนชาวฮ่องกง จะยังคงรำลึกถึงเหตุการณ์ในวันที่ 4 มิถุนายนต่อไปเหมือนเดิม นายชอย กล่าวว่า สมาชิกแกนนำของกลุ่มได้ลงมติในวันนี้ให้สลายกลุ่มโดยมีสมาชิก 41 คนที่สนับสนุนและอีก 4 คนคัดค้าน กลุ่มพันธมิตรฮ่องกงรับเป็นกลุ่มล่าสุดดของกลุ่มประชาสังคมหลายสิบกลุ่มที่ต้องยุบตัวเองในช่วงปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่กลุ่มสหภาพแรงงานสำคัญไปจนถึงกลุ่มสหภาพครู หลังจากรัฐบาลจีนใช้กฎหมายความมั่นคงอย่างเข้มงวดในฮ่องกง เจ้าหน้าที่ฮ่องกงยึดทรัพย์สินของกลุ่มพันธมิตรฮ่องกงฯ ในเดือนนี้ เป็นมูลค่า 2.2 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ ประมาณ 9.5 ล้านบาท หลังจากถูกตั้งข้อหายุยงให้โค่นล้มรัฐบาล ซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล