fbpx

กรุงคาบูลสั่งผู้หญิงให้อยู่บ้านเว้นผู้ทำงานล้างห้องน้ำสตรี

คาบูล 20 ก.ย. – รัฐบาลกรุงคาบูลของอัฟกานิสถานสั่งให้พนักงานผู้หญิงอยู่แต่ในบ้าน และอนุญาตให้ผู้หญิงที่มีหน้าที่ทำงานที่ผู้ชายไม่ได้รับอนุญาตให้ทำ เช่น งานล้างห้องน้ำหญิง มาทำงานได้เท่านั้น


นายฮัมดุลเลาะห์ โนห์มานี รักษาการนายกเทศมนตรีกรุงคาบูลประกาศเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นว่า คำสั่งดังกล่าวส่งผลให้ผู้หญิงถูกห้ามทำงานในหน่วยงานรัฐบาลของกรุงคาบูล และหนึ่งในงานที่ผู้หญิงทำได้ก็คือ งานล้างห้องน้ำหญิง เขาเผยด้วยว่า คำสั่งนี้จะทำให้ผู้หญิงหลายร้อยคนต้องออกจากงาน เพราะในขณะนี้รัฐบาลกรุงคาบูลมีพนักงานทั้งหมด 2,930 คน ในจำนวนนี้ มีร้อยละ 27 ที่เป็นผู้หญิง

ในขณะเดียวกัน ผู้หญิงและเด็กหญิงในอัฟกานิสถานเริ่มรู้สึกหวั่นวิตกมากขึ้นเรื่อย ๆ หลังกลุ่มตาลีบันยึดอำนาจการปกครองประเทศตั้งแต่เมื่อเดือนก่อน แม้กลุ่มตาลีบันได้ให้คำมั่นว่าจะเคารพสิทธิสตรี แต่คำสั่งเกี่ยวกับพนักงานหญิงของรัฐบาลกรุงคาบูลถือเป็นสัญญาณล่าสุดที่แสดงให้เห็นว่าอิสรภาพของผู้หญิงในอัฟกานิสถานตลอด 20 ปีที่ผ่านมาใกล้ถึงจุดสิ้นสุดแล้ว นอกจากนี้ นับตั้งแต่ที่กลุ่มตาลีบันยึดอำนาจการปกครองอัฟกานิสถาน ผู้หญิงชาวอัฟกันก็ถูกสั่งให้ออกจากที่ทำงานในบางแห่ง มีการประกาศใช้ข้อกำหนดทางการศึกษาของผู้หญิงและเด็กหญิง รวมถึงการกีดกันผู้หญิงไม่ให้มีบทบาทในรัฐบาลชุดใหม่ของอัฟกานิสถานอีกด้วย. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง