fbpx

กกต.ฮ่องกงมีคนโน้มเอียงฝ่ายค้านหลุดเข้าไป 1 คน

ฮ่องกง 20 ก.ย.- ฮ่องกงประกาศผลการเลือกตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้วในวันนี้ หลังจากล่าช้าไปหลายชั่วโมง ปรากฏว่ามีผู้สมัครที่มีความโน้มเอียงไปทางฝ่ายค้านหลุดเข้ามาได้เพียง 1 คน จาก กกต.ทั้งหมด 1,500 คน


ชาวฮ่องกงออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง กกต.เมื่อวันอาทิตย์ เดิมกำหนดประกาศผลภายในเที่ยงคืนที่ผ่านมา แต่เลื่อนมาเป็น 08:00 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ทางการชี้แจงว่า มีปัญหาในการตรวจสอบบัตรลงคะแนน คาดว่าเป็นเพราะเจ้าหน้าที่เลือกตั้งกรอกข้อมูลไม่ถูกต้อง กกต. 1,500 คน จะมาจากผู้ได้รับการเสนอชื่อที่ไม่ต้องเลือกตั้ง 156 คน อดีตเจ้าหน้าที่ 377 คน และผู้สมัครที่มาจากการเลือกตั้ง 967 คน ผู้สมัคร 603 คนได้รับเลือกอัตโนมัติเพราะไม่มีคู่แข่ง เท่ากับเหลือที่นั่งว่างที่ต้องชิงกันเพียง 1 ใน 4 ของ กกต.ทั้งหมด 1,500 คน ผลการเลือกตั้งปรากฏว่า ผู้สมัครชิงที่นั่งว่างจำนวน 413 คน เป็นผู้มีความโน้มเอียงไปทางฝ่ายค้านเพียง 2 คน และในจำนวนนี้ได้รับเลือกตั้งเข้ามาเพียงคนเดียว

สภานิติบัญญัติฮ่องกงได้แก้ไขกฎหมายเลือกตั้ง กกต.เมื่อเดือนพฤษภาคม ให้สำนักงานความมั่นคงตรวจสอบประวัติผู้สมัคร และให้มีคณะกรรมการตรวจสอบว่าผู้สมัครเป็นผู้รักชาติ รวมทั้งเพิ่มจำนวน กกต.จาก 1,200 คนเป็น 1,500 คน และลดจำนวนผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง กกต.โดยตรงจากประมาณ 246,000 คน ในการเลือกตั้งปี 2559 เหลือไม่ถึง 8,000 คน ในการเลือกตั้งปีนี้ ทั้งหมดนี้เพื่อสร้างหลักประกันว่า ผู้สมัครเป็น กกต.ส่วนใหญ่จะเป็นผู้สนับสนุนรัฐบาลจีน เพื่อเลือกผู้มีแนวทางเดียวกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติ 40 คนจากทั้งหมด 90 คนในเดือนธันวาคมนี้ และเลือกตั้งผู้บริหารฮ่องกงในเดือนมีนาคมปีหน้า.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

สยอง! เครนก่อสร้างถล่ม เสียชีวิตหลายราย

เครนถล่มในไซต์ก่อสร้างบริษัทจีนแห่งหนึ่งใน อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย บาดเจ็บอีกหลายราย กู้ภัยถูกปิดล้อม ยังไม่ยอมให้นำศพออกมา

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.