fbpx

หุ้นเอเวอร์แกรนด์ของจีนร่วงลงต่ำสุดในรอบ 11 ปี

ฮ่องกง 20 ก.ย.- ราคาหุ้นของไชนาเอเวอร์แกรนด์กรุ๊ป บริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของจีนที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงวันนี้ ร่วงไปมากถึงร้อยละ 19 ลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปี เพราะนักลงทุนกังวลว่าบริษัทจะผิดนัดชำระหนี้วันพฤหัสบดีนี้


ราคาหุ้นของเอเวอร์แกรนด์ทดสอบระดับต่ำสุดที่ 2.06 ดอลลาร์ฮ่องกงช่วงก่อนเที่ยงวันนี้ตามเวลท้องถิ่น ต่ำที่สุดนับจากเดือนพฤษภาคม 2553 ขณะที่ราคาหุ้นของบริษัทต่าง ๆ ที่เอเวอร์แกรนด์ถือหุ้นใหญ่ก็ลดลงเช่นกัน หุ้นบริษัทจัดการอสังหาริมทรัพย์ลดลงกว่าร้อยละ 12 หุ้นบริษัทรถไฟฟ้าลดลงร้อยละ 8 และหุ้นบริษัทสตรีมภาพยนตร์ลดลงร้อยละ 14

เอเวอร์แกรนด์มีกำหนดจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้เดือนมีนาคม 2565 จำนวน 83 ล้าน 5 แสนดอลลาร์สหรัฐ (เกือบ 2,800 ล้านบาท) ในวันที่ 23 กันยายน และดอกเบี้ยหุ้นกู้เดือนมีนาคม 2566 จำนวน 47 ล้าน 5 แสนดอลลาร์สหรัฐ ( เกือบ 1,600 ล้านบาท) ในวันที่ 29 กันยายน หากเอเวอร์แกรนด์ไม่สามารถจ่ายดอกเบี้ยได้ภายใน 30 วันของวันกำหนดจ่าย หุ้นกู้ทั้งสองนี้จะถือว่าผิดนัดชำระหนี้ และจะต้องปรับโครงสร้างหนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า นักลงทุนจะได้เงินคืนในสัดส่วนที่ต่ำมาก ขณะที่ทางการเตือนว่า หนี้สินของเอเวอร์แกรนด์ทั้งหมด 305,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 10 ล้านล้านบาท) อาจทำให้ระบบการเงินของจีนสั่นคลอนในวงกว้าง หากไม่สามารถแก้ไขได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร