fbpx

เด็กฟิลิปปินส์เรียนทางไกลเข้าสู่ปีที่ 2

มะนิลา 13 ก.ย.- นักเรียนในฟิลิปปินส์เริ่มต้นการเรียนทางไกลจากบ้านเป็นปีที่ 2 ในวันนี้ เพราะโรงเรียนยังคงปิดมาตั้งแต่โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 เริ่มระบาด ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า สถานการณ์เช่นนี้จะทำให้วิกฤตการศึกษาเลวร้ายลงอีก


เด็กหญิงวัย 7 ขวบบอกว่า เรียนออนไลน์ระดับอนุบาลมา 1 ปีแล้ว จากห้องพักที่อาศัยร่วมกับคนในครอบครัว 6 ชีวิต ย่านชุมชนแออัดของกรุงมะนิลา แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังอ่านหนังสือไม่ออก และต้องขึ้นชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แล้ว ขณะที่มารดาเผยว่า ลูกร้องไห้ด้วยความหงุดหงิดเพราะไม่เข้าใจบทเรียนที่เรียนจากสมาร์ทโฟน อีกทั้งยังไม่สามารถออกไปเล่นนอกบ้าน แต่เธอก็ไม่เห็นด้วยหากจะให้เด็กไปโรงเรียน เพราะไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่แพร่ง่ายยังแพร่ระบาดทั่วประเทศ

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตของฟิลิปปินส์ไม่ยอมรับข้อเสนอนำร่องเปิดโรงเรียนประถมและมัธยม เพราะเกรงว่าเด็กจะติดเชื้อไวรัสแล้วนำกลับไปติดผู้สูงวัยที่บ้าน ทางการเปิดตัวโครงการเรียนแบบผสมผสานตั้งแต่เดือนตุลาคมปีก่อน ประกอบด้วยการเรียนออนไลน์ การใช้เอกสารประกอบการเรียน และการออกอากาศบทเรียนทั้งทางโทรทัศน์และสื่อสังคมออนไลน์ แต่ปัญหาใหญ่คือ นักเรียนส่วนใหญ่ไม่มีคอมพิวเตอร์หรืออินเทอร์เน็ตที่บ้าน


องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติหรือยูนิเซฟเผยผลสำรวจเมื่อไม่นานมานี้ว่า ผู้ปกครองกว่าร้อยละ 80 กังวลเรื่องลูกหลานเรียนได้น้อยลง 2 ใน 3 สนับสนุนให้เปิดโรงเรียนในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดน้อย วิกฤตการศึกษาในฟิลิปปินส์ย่ำแย่ลงอีกหลังเกิดโรคโควิด-19 ยอดเด็กลงทะเบียนเรียนภาคการศึกษาที่เปิดในเดือนกันยายน 2563 ลดลงเหลือ 26 ล้าน 9 แสนคน และลดลงอีก 5 ล้านคนนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เด็กจำนวนมากอาจไม่กลับเข้าระบบการศึกษาอีกเลย

ด้านสมาคมจิตเวชเด็กและวัยรุ่นฟิลิปปินส์ชี้ว่า การเรียนทางไกลส่งผลทางลบต่อสุขภาพจิตและพัฒนาการของเด็ก เพราะการถูกตัดขาดจากสังคมนาน ๆ ทำให้เด็กเหงาและเจ็บป่วย นอกจากนี้การขาดปฏิสัมพันธ์ทางสังคมและการเรียนแบบเห็นหน้ายังทำให้ทักษะที่เด็กเคยทำได้ดีถดถอยลงด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ