fbpx

เตือนเศรษฐกิจออสเตรเลียต้องลดการพึ่งพาจีน

ซิดนีย์ 6 ก.ย.- นายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีคลังออสเตรเลียชี้ว่า ออสเตรเลียต้องสร้างความหลากหลายทางเศรษฐกิจเพื่อลดการพึ่งพาจีน ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของประเทศ ในระหว่างที่เตือนภาคธุรกิจให้เตรียมรับมือกับความตึงเครียดกับจีนครั้งใหม่

นายฟรายเดนเบิร์กล่าวสุนทรพจน์ที่กรุงแคนเบอร์ราในวันนี้ว่า เป็นที่ทราบกันอย่างเปิดเผยว่า ช่วงไม่นานมานี้จีนได้หาทางเล่นงานเศรษฐกิจออสเตรเลีย การแข่งขันทางยุทธศาสตร์ที่เข้มข้นขึ้น คือความเป็นจริงใหม่ที่ออสเตรเลียกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ และน่าจะต่อเนื่องในอนาคต ภาคธุรกิจควรมองหาตลาดใหม่ ๆ ที่เปิดกว้าง อันเป็นผลจากการที่ออสเตรเลียทำข้อตกลงเขตการค้าเสรีหรือเอฟทีเอกับประเทศอื่น ๆ


รอยเตอร์ระบุว่า ความสัมพันธ์ของออสเตรเลียกับจีนเสื่อมทรามลง ตั้งแต่ออสเตรเลียห้ามใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยเทคโนโลยี ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีข้ามชาติของจีน ในการวางเครือข่ายบรอดแบนด์ 5 จีเมื่อปี 2561 และยิ่งเย็นชาต่อกันลงอีกเมื่อออสเตรเลียเรียกร้องให้เปิดการสอบสวนอย่างอิสระเรื่องต้นตอของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ที่พบในจีนเป็นแห่งแรก ด้านจีนตอบโต้ด้วยการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์จากออสเตรเลีย เช่น ข้าวบาร์เลย์ ไวน์ องุ่น

อย่างไรก็ดี แม้ความสัมพันธ์ตึงเครียด ออสเตรเลียส่งออกสินค้าไปจีนมากเป็นประวัติการณ์ถึง 19,400 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 467,330 ล้านบาท) ในช่วง 12 เดือนจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม เพิ่มขึ้นจาก 12 เดือนก่อนหน้านั้นถึงร้อยละ 72 ส่วนใหญ่เป็นการส่งออกสินแร่เหล็ก ขณะที่เศรษฐกิจออสเตรเลียมูลค่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 48 ล้านล้านบาท) เสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอยครั้งที่ 2   ในรอบหลายปี เพราะรัฐใหญ่ ๆ ใช้มาตรการล็อกดาวน์จำกัดโควิด-19 มาเป็นเวลานาน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​