fbpx

เหตุระเบิดโจมตีสนามบินคาบูล เสียชีวิตพุ่ง 60 ราย

อัฟกานิสถาน 27 ส.ค. – ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิด 2 ครั้ง โจมตีสนามบินในกรุงคาบูล อัฟกานิสถาน พุ่งขึ้นเป็นอย่างน้อย 60 ราย รวมถึงเจ้าหน้าที่สหรัฐหลายนาย และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 140 ราย ท่ามกลางคำเตือนของสหรัฐและชาติพันธมิตร ขณะที่การอพยพยังคงดำเนินต่อไป


เหตุระเบิด 2 ครั้ง โจมตีท่าอากาศยานนานาชาติฮามิด คาร์ไซ ในกรุงคาบูล เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 60 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 140 ราย การโจมตี 2 จุดดังกล่าว จุดแรกเกิดขึ้นใกล้กับประตูแอบบีย์ เกต ของท่าอากาศยานนานาชาติฮามิด คาร์ไซ ที่ชาวต่างชาติและชาวอัฟกันจำนวนมากเดินทางมารวมตัวกัน เพื่อรออพยพออกจากประเทศ ส่วนอีกจุดเกิดขึ้นใกล้กับโรงแรมบารอน โฮเทล ซึ่งชาติตะวันตกใช้เป็นสถานที่ดำเนินขั้นตอนการอพยพ ขณะที่สื่อสหรัฐหลายสำนัก ระบุว่า มีเจ้าหน้าที่สหรัฐเสียชีวิตถึง 12 นาย ประกอบด้วย นาวิกโยธิน 11 นาย และแพทย์ทหาร 1 นาย

เจ้าหน้าที่สหรัฐ เชื่อว่า กลุ่มไอซิส-เค (ISIS-K) เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตี โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ออกมาเตือนถึงความเสี่ยงเกิดการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธกลุ่มนี้หลายครั้งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และก่อนเกิดเหตุ สหรัฐและชาติตะวันตกอีกหลายประเทศ ประกาศเตือนพลเรือนและชาวอัฟกันไม่ให้เดินทางมาสนามบิน เพราะมีโอกาสเกิดการโจมตีด้วย


ฝูงชนจำนวนมากที่ต้องการหลบหนีการปกครองของกลุ่มตาลีบัน พยายามไปยังสนามบินในกรุงคาบูล ตั้งแต่ตาลีบันยึดเมืองหลวงอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา สหรัฐและพันธมิตรอพยพชาวต่างชาติและชาวอัฟกันออกจากสนามบินแล้วมากกว่า 88,000 คน ซึ่งเป็นหนึ่งในการอพยพทางอากาศครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้มีหลายประเทศสิ้นสุดการอพยพแล้ว และเริ่มถอนกำลังทหาร รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทูตของตน ส่งสัญญาณเริ่มสิ้นสุดการอพยพทางอากาศครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ โดยแคนาดาอพยพเสร็จสิ้นแล้ว และหลายชาติของยุโรปก็สิ้นสุด หรือเตรียมยุติภารกิจดังกล่าวแล้ว

อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ยืนยันว่าจะเดินหน้าภารกิจอพยพผู้คนออกจากกรุงคาบูลต่อไป จนถึงนาทีสุดท้ายก่อนเส้นตาย 31 สิงหาคมนี้ แต่ย้ำว่า สหรัฐก็จะล่ากลุ่มคนร้ายที่อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีนองเลือดครั้งล่าสุดนี้เช่นกัน ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่าคือ กลุ่มไอซิส-เค หรือกลุ่มรัฐอิสลามจังหวัดโคราซาน (Khorasan) เป็นกลุ่มติดอาวุธท้องถิ่น ซึ่งเป็นแนวร่วมกับกลุ่มไอเอส หรือไอซิส เคลื่อนไหวอยู่ในประเทศอัฟกานิสถานและปากีสถาน และเป็นกลุ่มที่ได้ชื่อว่าสุดโต่งและรุนแรงที่สุดในบรรดากลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรงทั้งหมดในอัฟกานิสถาน. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น