fbpx

เผยกลุ่มตาลีบันขวางชาวอัฟกันเข้าสนามบินคาบูล

คาบูล 19 ส.ค. – กลุ่มตาลีบันพยายามขัดขวางไม่ให้ชาวอัฟกันเข้าไปในสนามบินคาบูลเมื่อวานนี้ ขณะที่อดีตประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ของอัฟกานิสถาน ระบุว่า เขาหนีออกนอกประเทศเพื่อป้องกันเหตุนองเลือด และปฏิเสธว่าไม่ได้ขนเงินติดตัวเป็นจำนวนมากตามรายงานข่าว


ผู้เห็นเหตุการณ์หลายรายเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า สมาชิกของกลุ่มตาลีบันที่ติดอาวุธได้ขัดขวางไม่ให้ผู้คนเข้าไปในบริเวณสนามบินคาบูล ซึ่งรวมถึงผู้ที่มีเอกสารยืนยันว่าจำเป็นต้องเดินทาง สถานการณ์ตอนนี้เข้าขั้นรุนแรงอย่างแท้จริง กลุ่มตาลีบันยิงปืนขึ้นฟ้า ผลักและทุบตีผู้คนด้วยปืนเอเค 47 ขณะที่เจ้าหน้าที่ของกลุ่มตาลีบันยอมรับว่า ผู้บัญชาการและทหารของกลุ่มตาลีบันได้ยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อสลายฝูงชนที่อยู่นอกสนามบินคาบูล แต่ไม่ได้มีเจตนาทำร้ายใคร ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ กล่าวว่า กองกำลังสหรัฐจะยังคงประจำการอยู่ในอัฟกานิสถานจนกว่าการอพยพชาวอเมริกันจะเสร็จสิ้น แม้ปฏิบัติการดังกล่าวจะเกินกำหนดถอนกำลังทหารอย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 31 สิงหาคมก็ตาม

ในขณะเดียวกัน อดีตประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ของอัฟกานิสถาน ซึ่งตกเป็นที่วิพากวิจารณ์อย่างรุนแรงจากการหลบหนีออกนอกประเทศในขณะที่กลุ่มตาลีบันบุกยึดกรุงคาบูลเมื่อวันอาทิตย์ เผยเป็นครั้งแรกว่า เขาทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่รัฐบาลอัฟกานิสถาน และปฏิเสธว่าไม่ได้ขนเงินติดตัวเป็นจำนวนมากตามรายงานข่าว ทั้งยังระบุว่า ถ้าเขายังอยู่ในอัฟกานิสถาน ก็คงจะเกิดเหตุนองเลือดขึ้นในกรุงคาบูล


สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างผู้เห็นเหตุการณ์ว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 รายจากเหตุประท้วงต่อต้านกลุ่มตาลีบันในเมืองจาลาลาบัด ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงคาบูลไปทางตะวันออกราว 150 กิโลเมตร ผู้เห็นเหตุการณ์สองรายและอดีตตำรวจอัฟกานิสถานเผยว่า นักรบของกลุ่มตาลีบันได้เปิดฉากยิงในขณะที่ผู้คนพยายามประดับธงชาติอัฟกานิสถานบริเวณจัตุรัสแห่งหนึ่งในเมืองจาลาลาบัด ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และมีผู้บาดเจ็บกว่าสิบคน ทั้งนี้ การประท้วงดังกล่าวถือเป็นบททดสอบเบื้องต้นของกลุ่มตาลีบันที่ให้คำมั่นว่าจะปกครองอัฟกานิสถานโดยสันติ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา