fbpx

ภริยานายกฯ ญี่ปุ่นตีตัวออกห่าง ร.ร.ประถมที่ฉาวเรื่องซื้อที่รัฐราคาถูกมาก

โตเกียว 24 ก.พ.- นางอะกิเอะ อาเบะ ภริยานายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นตีตัวออกห่างจากโรงเรียนประถมศึกษาที่คณะผู้บริหารมีข่าวฉาวเรื่องซื้อที่ดินของรัฐในราคาต่ำมาก และส่งผลทางการเมืองต่อสามี


โมริโมโตะ กาคุเอน สถาบันการศึกษาในนครโอซากา ทางตะวันตกของญี่ปุ่นจะเปิดโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งในเดือนเมษายนที่แต่งตั้งให้นางอาเบะเป็นอาจารย์ใหญ่กิตติมศักดิ์ นายยาสุโนริ คาโงอิเกะ ประธานสถาบันการศึกษาแห่งนี้เป็นหัวหน้าสาขาโอซากาของนิปปอนไคกิ กลุ่มลอบบีชาตินิยมที่สนิทกับนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐบาล นายกรัฐมนตรีอาเบะชี้แจงต่อคณะกรรมการในรัฐสภาวันนี้ว่า ภรรยาของเขาจำใจยอมรับตำแหน่งดังกล่าวทั้งที่บ่ายเบี่ยงในตอนต้นเพราะคณะผู้บริหารได้ประกาศต่อหน้าผู้ปกครอง แต่ก็ได้ไตร่ตรองแล้วว่าหากเธอรับตำแหน่งนี้จะไม่เป็นผลดีทั้งต่อนักเรียนและผู้ปกครอง จึงได้แจ้งความจำนงไปแล้วว่าจะขอลาออกจากตำแหน่งดังกล่าว ส่วนเรื่องที่เว็บไซต์ของโรงเรียนลงข้อความคำกล่าวของเธอว่า ประทับใจในความทุ่มเทให้แก่การศึกษาของนายคาโงอิเกะจึงได้รับตำแหน่งอาจารย์ใหญ่กิตติมศักดิ์นั้นเป็นเรื่องจริง แต่เธอได้ขอให้ลบข้อความออกไปเมื่อวันพฤหัสบดี

นายกรัฐมนตรีอาเบะย้ำว่า ไม่อนุญาตให้อ้างชื่อเขาเมื่อครั้งที่นายคาโงอิเกะระดมเงินบริจาคเพื่อตั้งโรงเรียนในชื่อโรงเรียนประถมศึกษาชินโซ อาเบะอนุสรณ์ นอกจากนี้เขาและภรรยาก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการที่โรงเรียนได้รับอนุมัติหรือได้ที่ดินของรัฐมาตั้งโรงเรียน ข้อมูลของทางการระบุว่า โมริโมโตะ กาคุเอนซื้อที่ดินขนาด 8,770 ตารางเมตรเมื่อปีก่อนในราคา 134 ล้านเยน (ราว 41.5 ล้านบาท) คิดเป็นร้อยละ 14 ของราคาประเมิน โดยให้เหตุผลว่าโรงเรียนต้องออกค่าใช้จ่ายกำจัดขยะในที่ดินดังกล่าวเอง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา