fbpx

เยอรมนีอพยพเที่ยวบินแรกได้แค่ 7 คนจากสนามบินคาบูล

เบอร์ลิน 17 ส.ค. – รัฐบาลเยอรมนีเผยวันนี้ว่า เที่ยวบินแรกของกองทัพเยอรมนีที่ลงจอดในสนามบินคาบูลนับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันยึดกรุงคาบูล สามารถอพยพผู้คนมาได้เพียงแค่ 7 คน เนื่องจากเกิดเหตุชุลมุนขึ้นที่สนามบินดังกล่าว


นางอันเนอเกรต ครัมป์-คาร์เรินเบาเออร์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของเยอรมนีกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ของเยอรมนีว่า เครื่องบินลำเลียงรุ่น เอ400เอ็มได้ลงจอดอย่างรวดเร็วและเสี่ยงอันตรายที่สนามบินคาบูลเมื่อช่วงค่ำวานนี้ เพื่ออพยพทหารเยอรมันออกนอกประเทศอย่างปลอดภัย อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ของเยอรมนีกลับเผชิญกับสถานการณ์ชุลมุน อันตราย และซับซ้อนที่สนามบินคาบูล เจ้าหน้าที่มีเวลาน้อยมากและรับได้เพียงผู้คนจำนวนหนึ่งที่อยู่บริเวณนั้นขึ้นเครื่องบิน เธอหวังว่าสนามบินคาบูลจะยังสามารถเปิดทำการต่อไปได้อีกหลายวัน เพื่อให้เยอรมนีได้อพยพพลเมือง รวมเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและผู้ที่มีความเสี่ยงตกอยู่ในอันตรายที่ไม่ใช่ชาวเยอรมันด้วย

นางอันเนอเกรต ครัมป์-คาร์เรินเบาเออร์

ในขณะเดียวกัน โฆษกกระทรวงต่างประเทศของเยอรมนีเผยว่า เที่ยวบินแรกของเยอรมนีอพยพผู้คนมาได้เพียง 7 คน เนื่องจากต้องรีบออกเดินทางจากสนามบินคาบูลอย่างรวดเร็ว ขณะที่ชาวเยอรมันรายอื่น ๆ ไม่สามารถเข้าไปภายในสนามบินคาบูลได้โดยปราศจากการอารักขาของทหารเยอรมัน ทั้งนี้ เยอรมนีหวังว่าจะสามารถอพยพผู้คนได้มากขึ้นในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า เนื่องจากมีทหารเยอรมันอีก 600 นายที่รอเข้าร่วมในการอพยพครั้งนี้ ทั้งนี้ เยอรมนี ซึ่งมีกองกำลังทหารขนาดใหญ่เป็นอันดับสองในอัฟกานิสถาน รองจากสหรัฐ ต้องการอพยพชาวอัฟกัน-เยอรมันสองสัญชาติจำนวนมากออกจากอัฟกานิสถาน เช่น นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิ ทนายความ และผู้ที่ทำงานให้กองกำลังต่างชาติ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด