fbpx

อนามัยโลกเตือนอย่าฉีดวัคซีนโควิดข้ามชนิด

เจนีวา 13 ก.ค.- นักวิทยาศาสตร์ชั้นนำขององค์การอนามัยโลกเตือนว่า อย่าฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ข้ามชนิดกัน ในขณะที่ยังไม่แน่ใจในเรื่องความปลอดภัยและประสิทธิภาพ


ดร.สุมยา สวามินาธาน ยาดาฟ หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลกแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า มีแนวโน้มที่อันตรายเล็กน้อยเรื่องการฉีดวัคซีนต่างชนิดกัน ในยามที่ยังไม่มีข้อมูลและหลักฐานสนับสนุนในระหว่างที่กำลังมีการศึกษาเรื่องนี้

ดร.สวามินาธาน หยิบยกผลการศึกษาขั้นต้นของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดในอังกฤษที่พบว่า การฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกาที่ออกซ์ฟอร์ดร่วมพัฒนาเป็นเข็มแรก แล้วตามด้วยวัคซีนของไฟเซอร์ ทำให้แอนติบอดีซึ่งเป็นโปรตีนที่สร้างจากภูมิต้านทานของร่างกายและทีเซลล์ซึ่งเป็นเซลล์ภูมิต้านทานชนิดหนึ่งมีปริมาณสูงกว่าการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์แล้วตามด้วยวัคซีนของแอสตราเซเนกา แต่ระดับแอนติบอดีจะสูงที่สุดหลังจากฉีดวัคซีนเซอร์/ไบโอเอนเทคครบ 2 โดส และระดับทีเซลล์จะสูงที่สุดหลังจากฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกาแล้วตามด้วยวัคซีนไฟเซอร์/ไบโอเอนเทค นักวิจัยของออกซ์ฟอร์ดระบุในเวลานั้นว่า การฉีดวัคซีนต่างชนิดกันอาจช่วยให้การจัดสรรวัคซีนทั่วโลกมีความยืดหยุ่นมากขึ้น


อย่างไรก็ดี ดร.สวามินาธานเตือนว่า อาจเกิดความโกลาหลขึ้นในประเทศ หากประชาชนเริ่มตัดสินใจว่าใครควรจะฉีดวัคซีนเข็มที่ 2, 3 หรือ 4 และควรฉีดเมื่อใด

ด้านโกลบอลนิวส์ของแคนาดารายงานว่า ชาวแคนาดาจำนวนมากทำตามคำแนะนำของรัฐบาลเรื่องฉีดวัคซีนต่างชนิดกัน เช่น ฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาแล้วตามด้วยวัคซีนแบบเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) หลังจากคณะกรรมการแนะนำเรื่องการสร้างภูมิคุ้มกันแห่งชาติของแคนาดาแนะนำว่ามีความปลอดภัย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร