fbpx

สหรัฐทุ่มเยียวยาโควิด ธุรกิจคนไทยไปรอด

สหรัฐอเมริกา 10 ก.ค.- แม้ว่าโควิด-19 จะส่งผลให้บางกิจการในสหรัฐอเมริกาต้องล้มเลิกไป แต่ธุรกิจส่วนใหญ่รวมถึงธุรกิจคนไทยที่นั่นยังสามารถยืนหยัดต่อไปได้ และเริ่มกลับมาดำเนินการตามปกติแล้ว ทั้งนี้เนื่องจากได้รับความช่วยเหลือจากมาตรการเยียวยาของรัฐบาลสหรัฐ  


ในภาวะการเกิดโรคระบาดใหญ่ ความช่วยเหลือจากภาครัฐเป็นสิ่งที่จำเป็น ในรัฐแคลิฟอร์เนีย คนไทยในพื้นที่สะท้อนความเห็นว่า หลายธุรกิจรอดพ้นจากการปิดตัวเนื่องจากเงินสนับสนุนและนโยบายความช่วยเหลือที่พร้อมโอบอุ้มธุรกิจขนาดเล็ก

แคลิฟอร์เนียถือเป็นรัฐแรกในประเทศสหรัฐฯ ที่มีคำสั่ง  Stay at Home เพื่อควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 โดยระยะเวลาราว 2 ปีที่ผ่านมาสร้างความยากลำบากให้กับผู้ประกอบธุรกิจเป็นอย่างมาก ภาครัฐมีการเยียวยาธุรกิจต่างๆ ในรูปแบบที่หลากหลายเพื่อพยุงให้ร้านค้าและคนทำงานสามารถผ่านพ้นช่วงเวลาที่ไม่สามารถดำเนินกิจการได้ตามปกติ


คุณอรวรรณ กิจจาพิพัฒน์ เลขานุการสภาหอการค้าไทยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว VOA ไทย โดยชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลสหรัฐให้ความช่วยเหลือในทุกระดับทั้งการลดขั้นตอนขอใบอนุญาตที่เคยยุ่งยาก รวมถึงโปรแกรมเงินเยียวยาที่ประคองให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้  

ทางฝั่งผู้ประกอบการคนไทยในมหานครลอสแอนเจลิส คุณภาคภูมิ ชลานุเคราะห์ และคุณสมใจ สีตถาวร เจ้าของร้านอาหารวัดดงมูลเหล็ก ระบุว่าในช่วงที่ผ่านมาหากไม่ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐ ธุรกิจคงปิดตัวไปแล้ว อีกทั้งยังหวังว่าคนไทยที่กำลังประสบปัญหาในขณะนี้จะได้อาชีพกลับคืนหลังจากได้รับวัคซีนต้านโควิด-19

ทางรัฐแคลิฟอร์เนียได้ประกาศจัดเตรียมเงินช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กมูลค่า 4,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นแผนกระตุ้นระดับรัฐที่มีมูลค่ามากที่สุดโดยเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารจัดการเพื่อนำธุรกิจกลับสู่สภาวะปกติหลังจากการระบาดของโควิด-19.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร