fbpx

ผู้ประท้วงเผารูปภาพผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาในวันเกิด

ย่างกุ้ง 3 ก.ค. – กลุ่มผู้ประท้วงร่วมกันเผาโลงศพจำลองและภาพของพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมาและผู้นำในการก่อรัฐประหารเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการชุมนุมประท้วงครั้งล่าสุดในการต่อต้านการยึดอำนาจของกองทัพ


ข้อความ “ขอให้ตายไม่สงบ” และ “ขอให้วันเกิดและวันตายของคุณเป็นวันเดียวกัน” เป็นส่วนหนึ่งของข้อความบนพวงหรีด ที่กลุ่มผู้ประท้วงมอบให้กับพล.อ.อาวุโสมิน อ่อง ลาย ในระหว่างการประท้วงในเมืองเตนซะเยะ ในรัฐมอญ การประท้วงในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกหลายพื้นที่ในเมียนมา ผู้ประท้วงคนหนึ่งที่เมืองมันฑะเลย์ จุดไฟเผารูปของพลเอกอาสุโสมิน อ่อง หล่าย วัย 65 ปี พร้อมกับกล่าวว่า พวกเขาเผารูปนี้เพื่อเป็นการสาบแช่ง พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย นำทหารก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนของนางอองซาน ซูจี พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย มีอายุครบ 65 ปีในวันที่ 3 กรกฎาคม ซึ่งครบวาระต้องเกษียณอายุจากกองทัพ แต่กำหนดอายุครบเกษียณของเขายกเลิกไปหลักจากการยึดอำนาจ กองทัพกล่าวว่า การครองอำนาจเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ โดยกองทัพกล่าวหาว่ามีการทุจริตในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่พรรคการเมืองของนางอองซาน ได้ชัยชนะอย่างถล่มทลาย ในขณะที่คณะกรรมาธิการการเลือกตั้งในขณะนั้น ปฎิเสธข้อกล่าวหาเรื่องนี้ การยึดอำนาจของกองทัพถูกบรรดาชาติตะวันตกตำหนิ บางประเทศใช้มาตรการลงโทษอย่างจำกัด เมื่อวานนี้ สหรัฐเพิ่มบริษัทอีก 4 แห่งให้อยู่ในบัญชีต้องห้ามทางการค้า โดยระบุว่า บริษัทเหล่านี้สนับสนุนกองทัพเมียนมา.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร