fbpx

ผู้นำฮ่องกงตอบโต้กระวิจารณ์กรณีบุก “แอปเปิล เดลี”

ฮ่องกง 22 มิ.ย. – นางแครี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง กล่าววันนี้ ตอบโต้กระแสวิพากษ์วิจารณ์ตำหนิการกระทำของเจ้าหน้าที่ต่อหนังสือพิมพ์ แอปเปิล เดลี ที่สนับสนุนประชาธิปไตย โดยระบุว่า เสียงวิพากษ์วิจารณ์เหล่านี้เป็นความพยายามทำให้การกระทำที่ถือว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติเป็นเรื่องดูดี


นางหล่ำ กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ในวันนี้ว่า ข้อกล่าวหาต่าง ๆ ไม่เป็นความจริงและใช้สองมาตรฐาน เธอระบุวา การกระทำของเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีเป้าหมายเรื่องเสรีภาพของสื่อมวลชน เธอกล่าวเรียกร้องว่า อย่าพยายามละเลยความสำคัญของการละเมิดกฎหมายความมั่นคง หรือ พยายามทำให้การกระทำที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติเป็นเรื่องที่ถูกต้องและดูดี และอย่าพยายามกล่าวหาเจ้าหน้าที่ฮ่องกงว่า ใช้กฎหมายความมั่นคงเป็นเครื่องมือในการปราบปราบสื่อมวลชนหรือปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงหลายร้อยนายบุกเข้าตรวจค้นสำนักงานของหนังสือพิมพ์แอปเปิล เลี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนการกระทำที่ละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งผู้บริหารระดับสูงของหนังสือพิมพ์ 5 คน ถูกจับกุมโดยถูกกล่าวหาว่าสมคบคิดกับต่างประเทศ พร้อมกับอายัดทรัพย์สินมูลค่า 18 ล้านดอลลาร์ ฮ่องกง หรือ ประมาณ 73 ล้านบาท ตำรวจกล่าวว่า บทความของแอปเปิล เดลี หลายสิบบทความ ละเมิดกฎหมายความมั่นคง กลุ่มปกป้องสิทธิมนุษยชน องค์กรสื่อและรัฐบาลชาติตะวันตก วิพากษ์วิจารณ์การกระทำของตำรวจและแสดงความกังวลเกี่ยวกับเสรีภาพของสื่อมวลชนและสิทธิพลเมืองในฮ่องกง ที่อยู่ภายใต้การปกครองของจีน โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐรู้สึกกังวลเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับการใช้กฎหมายความมั่นคงที่มีการเมืองอยู่เบื้องหลัง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร