fbpx

สุลต่านรัฐยะโฮร์เรียกร้องให้มาเลเซียล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ

ยะโฮร์ 27 พ.ค. – สุลต่านอิบราฮิม อิสกันดาร์ แห่งรัฐยะโฮร์ของมาเลเซีย เรียกร้องให้รัฐบาลมาเลเซียพิจารณาใช้มาตรการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ หากยังคงพบยอดผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในประเทศเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง


สุลต่านอิบราฮิมออกแถลงการณ์ในช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่มาเลเซียพบยอดผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 7,478 คน ทำสถิติมากเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เกิดการระบาดในประเทศ และมียอดผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่สูงกว่าวันละ 6,000 คนติดต่อกันเป็นวันที่แปด ในขณะที่กำลังเผชิญกับปัญหาในการควบคุมการระบาดระลอกที่สาม แถลงการณ์ของสุลต่านอิบราฮิมระบุว่า มาเลเซียพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่กว่า 7,400 คนในวันนี้ ตัวเลขดังกล่าวอยู่ในระดับน่าหวาดหวั่น และทางการจำเป็นต้องให้ประชาชนส่วนใหญ่อยู่แต่ในบ้านเพื่อตัดห่วงโซ่การระบาด เนื่องจากเชื้อโควิดแพร่กระจายผ่านการรวมตัวของผู้คน พร้อมยังระบุเพิ่มเติมว่า ชาวมาเลเซียต้องปฏิบัติตามข้อบังคับ ฝึกล็อกดาวน์ตัวเอง หรือป้องกันการเสี่ยงติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีข้อบังคับที่ใช้ครอบคลุมทั่วทุกระดับเพื่อให้มั่นใจว่ามาตรการล็อกดาวน์จะป้องกันสถานการณ์เลวร้ายที่อาจเกิดขึ้นกับทุกคน และรัฐบาลมาเลเซียควรพิจารณาใช้มาตรการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบเช่นกัน หากยอดผู้ป่วยติดเชื้อไม่มีวี่แววลดลง

สุลต่านอิบราฮิม อิสกันดาร์ แห่งรัฐยะโฮร์

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลมาเลเซียได้ประกาศใช้คำสั่งควบคุมการเคลื่อนไหวทั่วประเทศ (MCO) ไปจนถึงวันที่ 7 มิถุนายนนี้ เพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 แต่ประชาชนบางส่วนกลับไม่พอใจที่ภาคเศรษฐกิจยังคงได้รับอนุญาตให้ดำเนินการต่อไปได้ ขณะที่นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ของมาเลเซียเตือนว่า การใช้มาตรการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบดังเช่นในเดือนมีนาคมปีก่อนที่สั่งปิดกิจการทุกภาคส่วนจะช่วยรับประกันความปลอดภัยของประชาชน แต่ก็เสี่ยงต่อการทำให้เศรษฐกิจมาเลเซียล่มสลาย ขณะนี้มาเลเซียมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 533,300 คน และผู้เสียชีวิตกว่า 2,400 คน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล