fbpx

อียูจะตอบโต้เบลารุสสั่งเครื่องบินลงจอดเพื่อจับนักข่าว

บรัสเซลส์ 24 พ.ค.- ผู้นำสหภาพยุโรปหรืออียู เตรียมประชุมออกมาตรการตอบโต้ร่วมกัน กรณีที่เบลารุส สั่งให้เครื่องบินที่เดินทางระหว่างชาติสมาชิกอียู ลงจอดที่เบลารุส เพื่อจับกุมนักข่าวบนเครื่องบิน


ผู้นำ 27 ชาติสมาชิกอียูจะประชุมสุดยอดเป็นเวลา 2 วันในวันนี้และพรุ่งนี้ หลังจากร่วมกันประนามประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโกของเบลารุสไปแล้ว ขณะที่นายโจเซฟ บอร์เรลล์ หัวหน้านโยบายต่างประเทศของอียูระบุว่า ทางการเบลารุสพยายามจะปิดปากเสียงคัดค้านทั้งหมดอย่างโจ่งแจ้งอีกครั้ง ด้านประธานาธิบดีลิทัวเนียกล่าวว่า เป็นการก่อการร้ายที่รัฐสนับสนุน พร้อมกับเสนอให้อียูห้ามเครื่องบินของเบลารุสเข้าท่าอากาศยานของอียู และใช้มาตรการลงโทษอย่างจริงจังกับรัฐบาลเบลารุส

เบลารุสสั่งให้เครื่องบินของสายการบินไรอันแอร์ที่เดินทางจากกรุงเอเธนส์ของกรีซ มุ่งหน้าไปกรุงวิลนีอุสของลิทัวเนีย ลงจอดที่กรุงมินสก์ของเบลารุส ขณะบินเหนือน่านฟ้าเบลารุสเมื่อวันอาทิตย์ โดยอ้างว่ามีระเบิดและส่งเครื่องบินขับไล่ขึ้นประกบ หลังจากนั้นนำตัวผู้สื่อข่าวชาวเบลารุสวัย 26 ปีที่ต่อต้านรัฐบาล และแฟนสาวชาวรัสเซียลงจากเครื่องบิน ก่อนให้เครื่องบินขึ้นบินอีกครั้ง ทำให้ไปถึงที่หมายล่าช้ากว่ากำหนด เว็บไซต์ติดตามการบินเผยว่า เครื่องบินถูกสั่งลงจอดขณะอยู่ห่างจากพรมแดนลิทัวเนียเพียง 10 กิโลเมตร.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร