fbpx

อิสราเอล-กลุ่มฮามาส ประกาศหยุดยิงหลังปะทะเดือด 11 วัน

กาซา/เยรูซาเล็ม 21 พ.ค. – อิสราเอลกับกลุ่มฮามาสประกาศหยุดยิงแล้วเมื่อเวลา 02.00 น. ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 05.00 น. ในไทย ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ให้คำมั่นว่าจะช่วยกอบกู้ฉนวนกาซาที่เสียหายอย่างหนักด้วยความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม หลังสิ้นสุดการโจมตีครั้งใหญ่ในรอบหลายปีของทั้งสองฝ่าย


สำนักนายกรัฐมนตรีเบนยามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ระบุในแถลงการณ์ว่า คณะรัฐมนตรีความมั่นคงมีมติเป็นเอกฉันท์ในการยอมรับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงทุกคน เพื่อยอมรับข้อริเริ่มของอียิปต์ที่เป็นคนกลางในการเจรจาประกาศหยุดยิงซึ่งกันและกันโดยปราศจากเงื่อนไขล่วงหน้า ขณะที่กลุ่มฮามาสและกลุ่มญิฮาดอิสลามปาเลสไตน์ ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธที่ทรงอิทธิพลเป็นอันดับสองในฉนวนกาซา ได้ยืนยันการประกาศหยุดยิงในเวลาต่อมา โดยระบุว่ามีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 02.00 น. ของวันนี้

หลังการประกาศหยุดยิงมีผลบังคับใช้เพียงไม่กี่นาที มีเพียงเสียงยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อเฉลิมฉลองการหยุดยิงบนท้องถนนในฉนวนกาซาเท่านั้น และกลุ่มฮามาสไม่ได้ยิงจรวดโจมตีอิสราเอล ซึ่งถือเป็นความพยายามยุติการปะทะครั้งรุนแรงที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลา 11 วัน การประกาศหยุดยิงมีขึ้นเมื่อวานนี้หลังทั้งทั้งสองฝ่ายต้องเผชิญกับแรงกดดันมากขึ้นจากนานาชาติเพื่อให้ยุติเหตุนองเลือด โดยมีอียิปต์เป็นผู้ไกล่เกลี่ย รวมถึงกลุ่มญิฮาดอิสลามปาเลสไตน์ด้วย


ในขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ กล่าวถึงการประกาศหยุดยิงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสที่ทำเนียบขาวว่า เขาเชื่อมั่นว่ามีโอกาสแท้จริงในการขับเคลื่อนไปข้างหน้า และให้คำมั่นว่าจะดำเนินการตามนั้น พร้อมกล่าวยกย่องบทบาทของอียิปต์ในการเป็นผู้ไกล่เกลี่ยข้อตกลง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของกาซาเผยว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตทั้งหมด 232 คน ซึ่งรวมถึงเด็ก 65 คน และมีผู้บาดเจ็บกว่า 1,900 คนจากเหตุโจมตีทางอากาศ ขณะที่ทางการอิสราเอลระบุว่า ได้สังหารทหารอย่างน้อย 160 นาย และมีผู้เสียชีวิตในอิสราเอลทั้งหมด 12 คน รวมถึงผู้บาดเจ็บอีกหลายร้อยคนจากการถูกโจมตีด้วยจรวด.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร