fbpx

ไต้หวันปรับกว่า 3 แสนปกปิดข้อมูลติดโควิด

ไทเป 16 พ.ค.- ทางการไต้หวันจะลงโทษปรับสถานหนักกับสมาชิกสโมสรไลออนส์สากลสาขาไต้หวันที่ปกปิดข้อมูล หลังจากติดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 โดยเฉพาะเรื่องที่อยู่ของบุตรสาว และจะล็อกดาวน์หากมีผู้ติดเชื้อถึงเกณฑ์


นายกเทศมนตรีเมืองนิวไทเปแถลงต่อสื่อว่า ผู้ติดเชื้อรายที่ 1,229 จะถูกปรับเงิน 300,000 ดอลลาร์ไต้หวัน (ราว 336,160 บาท) โทษฐานฝ่าฝืนพระราชบัญญัติควบคุมโรคติดต่อ พฤติกรรมที่ไม่สามารถยอมรับได้ของชายคนนี้ทำให้สาธารณชนหวาดวิตก เว็บไซต์ไต้หวันนิวส์รายงานว่า ชายคนนี้อยู่ในกลุ่มผู้ติดเชื้อในชุมชนที่โยงกับคลัสเตอร์ในเขตหลูโจว เมืองนิวไทเปเมื่อไม่นานมานี้ เขาไม่ยอมให้ข้อมูลระหว่างถูกสอบสวนเรื่องประวัติการสัมผัสผู้ติดเชื้อ อีกทั้งยังโกหกว่า บุตรสาวอยู่ต่างประเทศทั้งที่อยู่ในเมืองเกาสง ทำให้เธอไม่มีรายชื่อในผู้ต้องถูกกักโรค เธอกลับไปเมืองเกาสงหลังจากมาเยี่ยมบ้านในเมืองนิวไทเปเมื่อต้นสัปดาห์ เมื่อทราบข่าวบิดาติดเชื้อจึงไปตรวจที่โรงพยาบาลในเมืองเกาสง ทราบผลตรวจว่าติดเชื้อเมื่อวันศุกร์ เป็นผู้ติดเชื้อรายที่ 1,289 เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสันนิษฐานว่า เธอน่าจะทราบเรื่องบิดาติดเชื้อ แต่ไม่ยอมพูดถึง โดยอ้างว่ามาตรวจเพราะจะเดินทางไปต่างประเทศ

ด้านนายกเทศมนตรีเมืองเกาสงแถลงว่า ผู้ติดเชื้อสตรีรายนี้นั่งรถไฟกลับมาจากเมืองนิวไทเป หลังจากนั้นไปซูเปอร์มาร์เก็ตและสถานออกกำลังกาย เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบอยู่ ดูเหมือนเธอจงใจปกปิดข้อมูลระหว่างไปตรวจหาเชื้อเรื่องบิดาติดเชื้อ หากพิสูจน์ได้ว่าเธอโกหกจริง จะลงโทษตามกฎหมายต่อไป


ขณะเดียวกันศูนย์ควบคุมการระบาดกลางของไต้หวันแจ้งว่า ทางการได้ยกระดับเตือนภัยในกรุงไทเปและเมืองนิวไทเปเป็นระดับ 3 ตั้งแต่วันเสาร์จนถึงวันที่ 28 พฤษภาคม และจะล็อกดาวน์เต็มตัวในระดับ 4 หากมีผู้ติดเชื้อใหม่อย่างน้อยวันละ 100 คน เป็นเวลา 14 วันติดต่อกัน การล็อกดาวน์ระดับ 4 จะห้ามประชาชนออกนอกบ้าน ยกเว้นไปซื้ออาหาร พบแพทย์ และทำงานที่จำเป็น ต้องสวมหน้ากากอนามัยและรักษาระยะห่างทางสังคมแม้อยู่ในบ้าน ล่าสุดวันนี้ไต้หวันพบผู้ติดเชื้อในชุมชน 206 คน อยู่ในกรุงไทเป 97 คน และเมืองนิวไทเป 89 คน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME