fbpx

กลุ่มในรัฐชินถอยแล้วหลังกองทัพเมียนมาถล่มหนัก

ย่างกุ้ง 16 พ.ค.- สมาชิกกลุ่มติดอาวุธท้องถิ่นที่ต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาเผยว่า ทางกลุ่มได้ล่าถอยออกจากเมืองมินดัต ในรัฐชิน ทางตะวันตกของประเทศแล้ว หลังจากกำลังพลกองทัพเมียนมาบุกโจมตีหลายวันพร้อมกับยิงปืนใหญ่ถล่ม


การสู้รบในเมืองมินดัตที่อยู่ห่างจากพรมแดนอินเดีย 100 กิโลเมตร มีความรุนแรงที่สุดจุดหนึ่งนับตั้งแต่สถานการณ์ในเมียนมาเกิดความวุ่นวายหลังการรัฐประหาร นักรบของกองกำลังป้องกันดินแดนชินที่ตั้งขึ้นไม่นานเพื่อต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาเผยว่า ทางกลุ่มได้ล่าถอยแล้วเพราะเกรงเมืองจะเสียหายหนักจากการสู้รบ เด็กผู้ชายและผู้ชายที่เป็นนักรบพากันหนีออกมาแล้ว เหลือเพียงเด็กและผู้หญิงอยู่ในเมืองที่ถูกกองทัพเข้ายึดครองเป็นส่วนใหญ่ เว็บไซต์วิทยุเอเชียเสรีหรืออาร์เอฟเอ (RFA) ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐอ้างสมาชิกกลุ่มว่า นักรบถูกสังหาร 5 คน แต่เชื่อว่าสามารถสร้างความเสียหายหลายครั้งให้แก่กองทัพเมียนมาที่รู้จักกันในชื่อ ทัตมาดอว์ ขณะที่สถานีโทรทัศน์เมียวดีของกองทัพเมียนมารายงานเมื่อวันเสาร์ว่า สมาชิกกองกำลังความมั่นคงเสียชีวิตจำนวนหนึ่ง สูญหายจำนวนหนึ่ง หลังจากถูกกลุ่มคนไร้ศีลธรรมโจมตี แต่จะเดินหน้านำความสงบเรียบร้อยกลับคืนมาให้ได้

รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติที่เป็นรัฐบาลเงาของเมียนมาแถลงเรียกร้องประชาคมโลกดำเนินการโดยทันทีเพื่อยุติความรุนแรงทั้งหมดของทัตมาดอว์ และคุ้มครองชาวเมืองมินดัตที่ไม่สามารถปกป้องตนเอง สถานทูตสหรัฐในเมียนมาแถลงว่า การที่กองทัพเมียนมาใช้อาวุธสงครามกับพลเรือน รวมทั้งชาวมินดัตในสัปดาห์นี้ ยิ่งแสดงให้เห็นว่ากองทัพต้องการผูกขาดอำนาจมากเพียงใด ขอเรียกร้องให้ยุติการใช้ความรุนแรงกับพลเรือน ขณะที่สถานทูตอังกฤษในเมียนมาแถลงว่า ควรส่งหลักฐานความโหดร้ายให้คณะสอบสวนของสหประชาชาติตรวจสอบ เพื่อให้ผู้บงการถูกลงโทษ สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองอ้างว่า มีคนถูกสังหารแล้วอย่างน้อย 790 คน นับตั้งแต่กองทัพปราบปรามผู้ต่อต้านการรัฐประหารที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว