fbpx

เวียดนามหาทางรับเทคโนโลยี mRNA มาผลิตวัคซีนโควิด

ฮานอย 11 พ.ค. – สื่อเวียดนามระบุว่า รัฐบาลเวียดนามกำลังหาทางรับการถ่ายทอดเทคโนโลยี mRNA ที่ใช้ในวัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอนเทค เพื่อนำมาผลิตวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในประเทศ เนื่องจากอาจประสบปัญหาขาดแคลนวัคซีนไปจนถึงสิ้นปีนี้


สำนักข่าวเวียดนามนิวส์รายงานว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามได้เดินทางไปพบตัวแทนขององค์การอนามัยโลก (WHO) ให้ช่วยอำนวยความสะดวกในการเจรจาเรื่องรับการถ่ายทอดเทคโนโลยี mRNA ขณะที่นายหวู ดึ๊ก ดาม รองนายกรัฐมนตรีเวียดนามระบุในแถลงการณ์วันนี้ว่า กระทรวงสาธารณสุขกำลังพยายามจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ได้มากขึ้น และคาดว่าจะได้รับวัคซีนเพิ่มภายในสิ้นปีนี้ แต่คงจะไม่เพียงพอที่จะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ทั้งยังระบุเพิ่มเติมว่า เวียดนามอาจจะต้องใช้มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ต่อไปจนถึงสิ้นปีนี้ หากยังไม่ได้รับวัคซีนเพิ่ม

นายหวู ดึ๊ก ดาม รองนายกรัฐมนตรีเวียดนาม

ด้านทางการเวียดนามรายงานเมื่อวานนี้ว่า พบยอดผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 129 คน ทำให้มียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 3,500 คน และผู้เสียชีวิตเพียง 35 คน ทั้งยังตั้งเป้าฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตราเซนเนกาให้ได้ทั้งหมด 928,800 โดสภายในวันที่ 15 พฤษภาคม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัคซีนที่ได้รับผ่านโครงการโคแวกซ์ขององค์การอนามัยโลก


ในขณะเดียวกัน รัฐบาลของหลายประเทศก็พยายามมองหาลู่ทางในการผลิตวัคซีนในประเทศ หลังเผชิญกับปัญหาด้านการผลิตที่ทำให้โครงการฉีดวัคซีนล่าช้า ขณะที่บริษัทผู้ผลิตวัคซีนหลายรายถูกกดดันมากขึ้นในการยกเว้นสิทธิบัตรวัคซีนโควิดให้แก่ประเทศยากจน อย่างไรก็ดี ไบโอเอนเทค บริษัทเวชภัณฑ์ของเยอรมนี และผู้ผลิตวัคซีนรายอื่น ๆ ได้ระบุว่า พวกเขาพร้อมที่จะถ่ายทอดความรู้ด้านการผลิตที่สำคัญให้แก่ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก โดยไบออนเทคประกาศเมื่อวานนี้ว่า ได้วางแผนจัดตั้งศูนย์ผลิตวัคซีนระดับภูมิภาคและโรงงานผลิตวัคซีนแห่งใหม่ในสิงคโปร์. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล