fbpx

หลายประเทศไม่มีวัคซีนโควิดแม้แต่เข็มเดียว

เอ็นจาเมนา 9 พ.ค.- ในขณะที่คนในหลายประเทศถกเถียงกันเรื่องวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ขนานใดดีที่สุด คนในบางประเทศโดยเฉพาะในทวีปแอฟริกาไม่มีวัคซีนให้เลือกฉีดเลยแม้แต่เข็มเดียว


องค์การอนามัยโลกเตือนเมื่อไม่กี่วันก่อนว่า ยังมีสิบกว่าประเทศ ส่วนใหญ่อยู่ในทวีปแอฟริกาที่ยังรอคอยวัคซีนอยู่ ประเทศที่รั้งท้ายรายชื่อที่จะได้รับวัคซีนได้แก่ ชาด บูร์กินาฟาโซ บุรุนดี เอริเทรีย และแทนซาเนีย ความล่าช้าและการขาดแคลนวัคซีนทำให้แอฟริกายิ่งถูกทิ้งไว้ข้างหลัง ทั้งทวีปซึ่งมีประชากรเกือบ 1,370 ล้านคน ได้รับวัคซีนเพียงร้อยละ 1 ของที่ฉีดกันไปแล้วทั่วโลก เกียน คานธี ผู้ประสานงานด้านการจัดสรรวัคซีนโครงการโคแวกซ์ขององค์การอนามัยโลกเตือนว่า ประเทศที่ยังไม่มีวัคซีนมีโอกาสที่จะเกิดไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ขอให้ประเทศร่ำรวยบริจาควัคซีนให้แก่ประเทศเหล่านี้ แม้ยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตอย่างเป็นทางการในทวีปนี้ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับทวีปอื่น แต่เชื่อว่ามีตัวเลขที่ไม่ได้รับรายงานจำนวนมาก

แพทย์โรคติดเชื้อในชาด ประเทศพัฒนาน้อยที่สุดที่อยู่ในแอฟริกากลางเผยว่า รู้สึกไม่เป็นธรรมและเศร้าใจ เพราะแม้แต่บุคลากรทางการแพทย์ที่เสี่ยงติดเชื้อยังไม่ได้รับการฉีดเลยแม้แต่คนเดียว ชาดมีผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นผู้ลอบเข้ามาทางพรมแดนทางบกในช่วงที่ยังปิดท่าอากาศยานในเมืองหลวง แต่หลังจากที่เปิดท่าอากาศยาน ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 4,835 คน มีผู้เสียชีวิต 170 คน เอพีรายงานว่า ชาดมีโอกาสจะได้รับวัคซีนไฟเซอร์ในเดือนหน้า หากมีตู้แช่เย็นเก็บวัคซีนที่ความเย็นระดับติดลบ ขณะที่อุณหภูมิประเทศเฉลี่ยสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส


เช่นเดียวกับเฮติ อดีตอาณานิคมฝรั่งเศสในทะเลแคริบเบียนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเลยแม้แต่เข็มเดียว ทั้งที่ได้รับการจัดสรรวัคซีนแอสตราเซนเนกาจากโครงการโคแวกซ์ 756,000 โดส เพราะรัฐบาลไม่มีตู้แช่เย็นเก็บวัคซีน กังวลเรื่องผลไม่พึงประสงค์ และต้องการวัคซีนแบบฉีดเข็มเดียวมากกว่า.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปรับแผนเดินรถจากเหตุขัดข้อง-ลดค่าโดยสาร 20%

รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ