fbpx

วุฒิสมาชิกสหรัฐขอให้เพิ่มการลงโทษผู้นำทหารเมียนมา

วอชิงตัน 28 เม.ย. – กลุ่มวุฒิสมาชิกจากทั้งสองพรรคการเมืองของสหรัฐร่วมกันเรียกร้องเมื่อวานนี้ ให้รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพิ่มมาตรการลงโทษผู้นำรัฐบาลทหารของเมียนมา รวมถึงการปิดกั้นรายได้ที่ไปยังบริษัทพลังงานของรัฐบาล เพื่อตอบโต้การก่อรัฐประหารและการใช้ความรุนแรงในการปราบปรามผู้ประท้วง


วุฒิสมาชิกเจฟฟ์ เมอร์คลีย์ จากพรรคเดโมแครตและวุฒิสมาชิกมาร์โก รูบิโอ จากพรรครีพับลิกัน พร้อมกับวุฒิสมาชิกคนอี่น ๆ อีก 4 คน ร่วมลงนามในจดหมายเรียกร้องให้นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศและนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลัง หาแนวทางในการสนับสนุนประชาชนเมียนมาในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ในขณะที่มีการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชนเพิ่มมากขึ้นในเมียนมา วุฒิสมาชิกกลุ่มนี้ ต้องการให้รัฐบาลของนายไบเดน หยุดการจ่ายค่าสิทธิจากธุรกิจต่าง ๆ รวมถึงจากเชฟรอน คอร์ป บริษัทด้านพลังงานยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ที่ให้กับเมียนมา ออยแอนด์ แก๊ส เอนเตอร์ไพรซ์ หรือ เอ็มโอจีอี ซึ่งเป็นหน่วยงานของกระทรวงพลังงานเมียนมา เอ็มโอจีอี ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ผู้นำกองทัพ ที่รวมถึงพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ซึ่งถูกสหรัฐใช้มาตรการลงโทษไปแล้ว เอ็มโอจีอี เป็นหุ้นส่วนในโครงการยาดานา ซึ่งเป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติในเมียนมา ที่เชฟรอนถือหุ้นอยู่ร้อยละ 28.3 อย่างไรก็ตาม ตัวแทนของเชฟรอนกล่าวว่า การปิดกั้นรายได้หรือภาษีใด ๆ อาจจะเป็นการละเมิดสัญญาได้ รายงานระบุว่าในช่วงระหว่างปี 2014-2018 เชฟรอนจ่ายเงินให้เมียนมาประมาณ 50 ล้านดอลลาร์

ส่วนอีกด้านหนึ่งนั้น รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ ของเมียนมา ซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ต้องพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากการก่อรัฐประหารของกองทัพ กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้รับการสนับสนุนจากประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นายมาน วิน เคียง ธัน นายกรัฐมนตรีของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ ออกแถลงการณ์เป็นฉบับแรกนับตั้งแต่สมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียนจัดประชุมสุดยอดผู้นำชาติสมาชิกวาระพิเศษเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาที่อินโดนีเซีย เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมาและผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาได้เข้าร่วมการประชุมด้วย นายมาน วิน เคียง ธัน กล่าวว่า เขารู้สึกกังวลเกี่ยวกับการบิดเบือนความจริงของกองทัพเมียนมา เขายังกล่าวเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองในเมียนมาอย่างไม่มีเงื่อนไข ซึ่งรวมถึงนางอองซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือนที่ถูกยึดอำนาจไป เพื่อให้มีการเจรจาอย่างสร้างสรรค์.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก