fbpx

อังกฤษ-นาโตอาจออกจากอัฟกานิสถานพร้อมสหรัฐ

ลอนดอน 14 เม.ย.- อังกฤษและองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต อาจถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน หลังจากมีข่าวว่ารัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐเตรียมถอนทหารออกก่อนครบ 20 ปีเหตุวินาศกรรมสหรัฐ 11 กันยายน 2544


โฆษกรัฐบาลอังกฤษตอบข้อถามเอเอฟพีกรณีหนังสือพิมพ์เดอะไทมส์ลงข่าวว่า อังกฤษจะถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานเช่นเดียวกับสหรัฐว่า อังกฤษกำลังประสานอย่างใกล้ชิดกับสหรัฐ พันธมิตรในนาโต และหุ้นส่วน เพื่อสนับสนุนให้อัฟกานิสถานมีเสถียรภาพและมีความปลอดภัย การเปลี่ยนแปลงกำลังทหารจะเป็นไปตามข้อตกลงกับพันธมิตรและการหารือกับหุ้นส่วน

เดอะไทมส์อ้างแหล่งข่าวว่า อังกฤษจะถอนทหารที่มีอยู่ราว 750 นายออกจากอัฟกานิสถาน เพราะจะมีปัญหาหากไม่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ เนื่องจากต้องพึ่งพาฐานทัพและสาธารณูปโภคทุกอย่างของสหรัฐ อังกฤษเคยประจำทหารในอัฟกานิสถานสูงสุดเกือบ 10,000 นาย แต่ขณะนี้เหลือเพียงทหารทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยในกรุงคาบูลเท่านั้น


รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี

ด้านนางอันเนเกรต ครัมป์-คาร์เรนเบาเออร์ รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนีเผยกับสถานีโทรทัศน์ของรัฐในวันนี้ว่า นาโตพูดอยู่เสมอว่า จะเข้าไปพร้อมกันและออกมาพร้อมกัน เธอสนับสนุนการถอนทหารอย่างเป็นระเบียบ เชื่อว่านาโตจะสนับสนุนการถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน และควรจะต้องสอดคล้องกับแผนของสหรัฐ แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเยอรมนีจะถอนทหารออกเมื่อใด

รัฐมนตรีกลาโหมและรัฐมนตรีต่างประเทศสมาชิกนาโตจะประชุมทางไกลในวันนี้ หลังจากเจ้าหน้าที่สหรัฐเผยว่า ประธานาธิบดีไบเดนได้ข้อสรุปว่าจะยุติการพัวพันกับอัฟกานิสถานมานาน 20 ปีภายในปลายปีนี้ โดยจะถอนทหารออกภายในวันที่ 11 กันยายน ก่อนครบ 20 ปีของเหตุวินาศกรรมสหรัฐ สหรัฐมีทหารอยู่ในอัฟกานิสถาน 2,500 นาย เป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังนาโต 9,600 นาย ก่อนหน้านี้รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ตกลงกับกลุ่มตอลีบานว่าจะถอนทหารออกภายในวันที่ 1 พฤษภาคม.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร