fbpx

หลายชาติหยุดใช้วัคซีน “จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน”

14 เม.ย.-สหรัฐฯ และสหภาพยุโรป หยุดใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัท จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ชั่วคราวแล้ว หลังหน่วยงานด้านสาธารณสุข เตือนเรื่องพบกรณีเกิดลิ่มเลือดหลังฉีด จนมีคนเกิดอาการ 6 คนในสหรัฐฯ ตายแล้ว 1

หลายประเทศรวมถึงสหรัฐฯ สหภาพยุโรปหรืออียู และแอฟริกาใต้ หยุดใช้งานวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัท จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน เป็นการชั่วคราวแล้ว หลังศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือซีดีซี กับสำนักงานจัดการอาหารและยา หรือเอฟดีเอ ของสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ร่วมเมื่อวันอังคาร แนะนำให้หยุดใช้วัคซีนดังกล่าว หลังพบผู้เกิดอาการลิ่มเลือดอุดตันชนิดหายากและรุนแรง 6 คนในกลุ่มผู้ได้รับวัคซีนชนิดนี้จำนวนกว่า 6.8 ล้านคนในสหรัฐฯ ทั้งหมดเป็นหญิงอายุระหว่าง 18-48 ปี เกิดอาการหลังจากได้รับวัคซีนแล้ว 6-13 วัน ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 1 คนและอีกคนอาการอยู่ในขั้นวิกฤติ


หลังจากนี้ ซีดีซีจะจัดการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการสร้างภูมิคุ้มกัน หรือเอซีไอพีในวันพุธ เพื่อทบทวนกรณีเหล่านี้ และประเมินถึงความเป็นไปได้อย่างมีนัยสำคัญ ส่วนเอฟดีเอก็จะสืบสวนหาข้อเท็จจริงเช่นกัน ขอแนะนำให้หน่วยงานต่างๆ หยุดใช้วัคซีนชนิดนี้ก่อน จนกว่าการตรวจสอบจะเสร็จสิ้น ด้านบริษัท จอห์นสันแอนด์จอห์นสันออกแถลงการณ์ในวันเดียวกัน ระบุจะชะลอการกระจายวัคซีนในยุโรป และจะทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชายทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอย่างใกล้ชิด รวมถึงสนับสนุนอย่างยิ่งให้หารือแบบเปิดในเรื่องข้อมูลนี้ กับเหล่าผู้เชี่ยวชาญและสาธารณชน

ด้านประธานาธิบดี โจ ไบเดน ยืนยันว่า ยังคงมีวัคซีนต้านโควิดเพียงพอสำหรับชาวอเมริกันทุกคน แม้ระงับใช้วัคซีนของ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ก็ตาม อย่างไรก็ดี


ผู้เชี่ยวชาญหลายคนกังวลว่า การเกิดลิ่มเลือดอุดตันในผู้ได้รับวัคซีน จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ในสหรัฐฯ หลังจากที่พบปัญหาเดียวกันนี้ในผู้ได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกาในยุโรป จะยิ่งสั่นคลอนความเชื่อมั่นในวัคซีนต้านโควิด-19 ไปทั่วโลก.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.