fbpx

ญี่ปุ่นเดินหน้าแผนปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีลงทะเล

ญี่ปุ่น 13 เม.ย.-ญี่ปุ่นตัดสินใจเดินหน้าแผนปล่อยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตภาพรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะกว่า 1 ล้านตัน สู่ทะเล ในอีก 2 ปี ข้างหน้า เมินชาวบ้านคัดค้าน และถูกเพื่อนบ้านประท้วง


นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ สุหง่ะ ของญี่ปุ่น แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ว่า รัฐบาลจะรับประกันความปลอดภัยให้อยู่เหนือมาตรฐานของกฎระเบียบที่มีอยู่ ภารกิจงานปล่อยน้ำปนเปื้อนสู่ทะเลจะเริ่มขึ้นในอีกประมาณ 2 ปีข้างหน้า และคาดว่าจะใช้เวลานับสิบปีกว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการทั้งหมด เพื่อที่จะรื้อฟื้นหลังจากเกิดภัยพิบัติธรรมชาติแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในพื้นที่แถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือและคลื่นยักษ์สึนามิจนเกิดวิกฤตินิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้าฟูกูชิมะ ไดอิจิ ที่เพิ่งผ่านมาครบ 10 ปี

อย่างไรก็ตาม ต่อมามีชาวญี่ปุ่นชุมนุมประท้วงหน้าทำเนียบนายกรัฐมนตรีเรียกร้องให้ทบทวนยกเลิกการตัดสินใจครั้งนี้ เพราะเกรงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเช่นเดียวกับทางการเกาหลีใต้ ออกมาแถลงประท้วงการตัดสินใจของรัฐบาลญี่ปุ่นในเรื่องนี้


ตามแผนของรัฐบาลนั้นน้ำที่จะถูกปล่อยสู่ทะเล จะผ่านการบำบัดจนสารกัมมันตภาพรังสีเจือจางเกือบหมด เหลือเพียงไอโซโทปกัมมันตรังสี “ทรีเทียม” ซึ่งจะต้องบำบัดต่ออีกจนไอโซโทปทรีเทียม เจือจางถึงระดับมาตรฐานของชาติ และได้มาตรฐานน้ำดื่มขององค์การอนามัยโลก หรือ ดับเบิลยูเอชโอ และยังขอความร่วมมือจากสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล หรือ ไอเออีเอ ขอการสนับสนุนจากประมงท้องถิ่น อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และภาคเกษตร ในกรณีที่เกิดความเสียหายเกิดขึ้นตามมาจากแผนนี้ ขอให้บริษัทเทปโก เจ้าของโรงไฟฟ้าฟูกูชิมะ ไดอิจิ เป็นผู้จ่ายค่าชดเชยต่อไป

ด้านนายโคบายาคาวะ โทโมอากิ ประธานบริษัทเทปโก ระบุเทปโกจะทำงานอย่างหนักและรับผิดชอบอย่างเต็มที่เพื่อสร้างสมดุลระหว่างงานฟื้นฟูท้องถิ่นกับภารกิจยกเลิกการใช้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่ต้องใช้เวลาหลายปี.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว