fbpx

รัฐบาลทหารเมียนมาโทษผู้ประท้วงทำให้เกิดความไม่สงบ

ย่างกุ้ง 23 มี.ค. – รัฐบาลทหารเมียนมากล่าวหาบรรดาผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารว่าเป็นผู้วางเพลิงและก่อความรุนแรง ในขณะที่ชาติตะวันตกใช้มาตรการลงโทษผู้นำทหารเมียนมารายบุคคลและกลุ่มที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อรัฐประหารและการเปิดทางให้ใช้กำลังรุนแรงในการปราบปรามอย่างทารุณกับผู้ที่มีความเห็นต่าง


พลจัตวาซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา แถลงข่าวที่กรุงเนปิดอว์ ในวันนี้ว่า นับจนถึงขณะนี้มีผู้ประท้วงเสียชีวิตไปแล้ว 164 ราย ในระหว่างที่เหตุรุนแรงและพร้อมกันนั้น เขาได้แสดงความเสียใจกับการเสียชีวิตที่เกิดขึ้น โดยกล่าวว่าบุคคลเหล่านี้ก็เป็นพลเมืองของเมียนมาเหมือนกัน สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง ซึ่งเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง กล่าวว่า มีผู้ประท้วงเสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 261 ราย ในระหว่างที่กองทัพใช้กำลังเข้าปราบปรามอย่างรุนแรง พลจัตวาซอ มิน ตุน กล่าวโทษผู้ประท้วงว่า เป็นผู้วางเพลิงและก่อเหตุรุนแรงและระบุว่า เจ้าหน้าที่ของกองกำลังความมั่นคงเสียชีวิตไปแล้ว 9 นาย ในระหว่างการแถลงข่าวมีการเปิดคลิปวิดีโอซึ่งเป้นภาพโรงงานถูกไฟเผาทำลาย ซึ่งพลจัตวาซอ มิน ตุน กล่าวว่า จะเรียกสิ่งที่เกิดขึ้นว่าการประท้วงอย่างสันติได้หรือไม่ ประเทศหรือองค์กรต่าง ๆ จะเรียกสิ่งนี้ว่าความรุนแรงหรือความสวบ เขากล่าวด้วยว่า ขณะนี่โรงพยาบาลไม่สามารถปฎิบัติงานได้เต็มที่และทำให้มีผู้เสียชีวิต รวมถึงคนไข้จากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ด้วย เนื่องจากการผละงานเพื่อประท้วง เขากล่าวว่า บุคคลที่ผละงานเหล่านี้ว่า ไม่รับผิดชอบต่อหน้าที่และไม่มีศีลธรรม

เขายังกล่าวหาสื่อมวลชนว่า สร้างข่าวปลอมและทำให้ความไม่สงบลุกลาม และว่า ผู้ประท้วงจะถูกดำเนินคดีหากพบว่ามีการติดต่อกับ คณะกรรมการผู้แทนสภาแห่งสหภาพ ที่รัฐบาลทหารประกาศให้เป็นองค์กรนอกกฎหมายไปแล้ว เขายังกล่าวด้วยว่า เมียนมากำลังประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้าน 5 ประเทศของเมียนมาและให้คุณค่าและเคารพในคำพูดของประเทศเหล่านี้ รวมถึงประเทศอื่น ๆ ที่เคารพในเสถียรภาพของเมียนมา เขาเอ่ยชื่อประเทศจีนว่า เป็นมิตรประเทศแต่ไม่ได้ระบุประเทศอื่น ๆ เขายังอ้างคำพูดของพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่เป็นผู้นำในการก่อรัฐประหารว่า เขายังคงต้องการที่จะเป็นมิตรกับประชาคมระหว่างประเทศ พลจัตวาซอ มิน ตุน กล่าวว่า รัฐบาลทหารเมียนมากำลังสอบสวนนายฌอน เทอร์เนล นักเศรษฐศาสตร์ขาวออสเตรเลียว่า ได้กระทำการที่เป็นการละเมิดความลับชองประเทศ หรือ กระทำความผิดด้านการเข้าเมืองหรือไม่ และจะยังคงให้ครอบครัวของเขาติดต่อพูดคุยกันได้ นายเทอร์เนล เป็นที่ปรึกษาของนางอองซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือนที่ถูกยึดอำนาจ เขาถูกกองทัพเมียบนมาควบคุมตัวไว้ในขณะนี้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.