fbpx

กรุงโตเกียวมีแนวโน้มพบผู้ป่วยโควิดเพิ่มขึ้น

โตเกียว 12 มี.ค. – กรุงโตเกียวและพื้นที่โดยรอบมีสัญญาณว่า จำนวนผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ค่อย ๆ เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งทำให้เกิดข้อสงสัยว่าจะสามารถยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินตามกำหนดในวันที่ 21 มีนาคมได้หรือไม่


รัฐบาลญี่ปุ่นขยายระยะเวลาใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและอีก 3 จังหวัดโดยรอบออกไปอีก 14 วันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากยอดผู้ป่วยติดเชื้อในพื้นที่ดังกล่าวยังไม่ลดลงมากพอ และยังพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่ที่แพร่เชื้อได้รวดเร็ว นายโนริฮิสะ ทามูระ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นกล่าวว่า การตัดสินใจยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและพื้นที่โดยรอบ ซึ่งมีประชากรร้อยละ 30 ของประเทศหรือไม่นั้น จะเกิดขึ้นหลังจากได้รับคำแนะนำจากคณะผู้เชี่ยวชาญหรือระบบต่าง ๆ เพื่อให้มั่นใจว่า ยอดผู้ป่วยติดเชื้อจะไม่กลับมาพุ่งสูงขึ้นอีกหากมีการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

นายโนริฮิสะ ทามูระ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น

ในขณะเดียวกัน การใช้มาตรการเข้มงวดต่าง ๆ เช่น การจำกัดเวลาเปิดบริการร้านอาหารและบาร์ให้สั้นลง มีส่วนช่วยลดยอดผู้ป่วยติดเชื้อในกรุงโตเกียวลงได้ประมาณ 1 ใน 10 ของตัวเลขผู้ป่วยสูงสุดที่ 2,520 คนเมื่อในวันที่ 7 มกราคม อย่างไรก็ดี ยอดผู้ป่วยติดเชื้อที่ลดลงก็ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวตั้งไว้ว่า จะลดอัตราผู้ป่วยติดเชื้อในรอบ 7 วันให้ได้ร้อยละ 70 โดยเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า แต่เธอกลับพบว่า ยอดผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ไม่ลดลง และทำให้ทางการกรุงโตเกียวจำเป็นต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับแนวโน้มของการระบาดระลอกใหม่ที่อาจเกิดขึ้นจากเชื้อโควิดกลายพันธุ์ ทั้งนี้ กรุงโตเกียวมีอัตราเฉลี่ยผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่รอบ 7 วันอยู่ในระดับสูงกว่า 200 คนตั้งแต่เดือนที่แล้ว แต่กลับพบผู้ป่วยติดเชื้อรายวันทะลุ 300 คนเมื่อวานนี้เป็นวันที่สองติดต่อกัน ขณะนี้ ญี่ปุ่นมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 443,000 คน และผู้เสียชีวิตกว่า 8,400 คน.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.