fbpx

โป๊ปฟรานซิส-ผู้นำชีอะห์อิรักพบกันครั้งประวัติศาสตร์

นาจาฟ 6 มี.ค.- สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขคริสต์จักรนิกายโรมันคาทอลิก และอยาตอลลาห์ อาลี อัลซิสตานี ผู้นำมุสลิมนิกายชีอะห์ในอิรัก พบกันครั้งประวัติศาสตร์ในวันนี้ที่เมืองนาจาฟ เมืองศักดิ์สิทธิ์ทางใต้ของอิรัก


สถานีโทรทัศน์ทางการอิรักแพร่ภาพขบวนรถของสมเด็จพระสันตะปาปาเดินทางเข้าเมืองนาจาฟ มีเด็ก ๆ ตั้งแถวรอริมทาง โบกธงชาติอิรักและธงสำนักวาติกัน โป๊ปพระชนมายุ 84 พรรษา เสด็จไปพบอัลซิสตานี วัย 90 ปีที่บ้านพักในตรอกแคบ ๆ เป็นบ้านที่เขาเช่าอยู่มาหลายสิบปี ทางการอิรักถวายมาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มงวดที่สุดในบรรดาการเสด็จเยือนต่างประเทศทั้งหมดของพระองค์ พระองค์เสด็จถึงอิรักเมื่อวันศุกร์ เพื่อทรงขอให้ผู้นำและประชาชนชาวอิรักยุติการใช้กำลังและการแบ่งแยกทางศาสนา พระองค์ทรงอยากให้กำลังใจคริสตชนในอิรักที่เหลือเพียง 300,000 คน คิดเป็น 1 ใน 5 ของที่เคยมีก่อนสหรัฐทำสงครามบุกอิรักในปี 2546 ก่อนหน้านี้โป๊ปจอห์น ปอลที่ 2 ที่สิ้นพระชนม์ในปี 2548 ทรงเคยมีกำหนดเสด็จเยือนอิรักในปี 2543 แต่ต้องยกเลิกไป เพราะไม่สามารถตกลงกับรัฐบาลอิรักสมัยซัดดัม ฮุสเซนได้

ทางการอิรักถวายการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด

ส่วนอัลซิสตานีเป็นบุคคลสำคัญของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ทั้งในอิรักและต่างประเทศ เขามีอิทธิพลทางการเมืองอย่างมาก คำสั่งของเขามีความศักดิ์สิทธิ์ ทำให้ชาวอิรักออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างเสรีเป็นครั้งแรกในปี 2549 ทำให้ชายชาวอิรักจับอาวุธขึ้นสู้กับกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสในปี 2557 และทำให้ประชาชนเดินขบวนใหญ่ในปี 2562 โค่นรัฐบาลอิรักมาแล้ว ปกติแล้วเขาไม่พบใคร ไม่ยอมเจรจากับนายกรัฐมนตรีอิรักทั้งในอดีตและปัจจุบัน แหล่งข่าวในทำเนียบประธานาธิบดีอิรักเผยว่า เขายอมพบโป๊ปโดยมีเงื่อนไขว่า ห้ามมีเจ้าหน้าที่อิรักมาด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร