fbpx

มาเลเซียพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์ 2 ราย

กัวลาลัมเปอร์ 5 มี.ค. – มาเลเซียพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่ 2 คน ซึ่งคาดว่าเป็นเชื้อโควิดที่แพร่ระบาดรวดเร็วกว่าเดิมและต้านทานแอนติบอดีในร่างกายได้


นายนูร์ ฮิชาม อับดุลลาห์ ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การสุขภาพมาเลเซียระบุในแถลงการณ์ว่า มาเลเซียพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่ หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อ B.1.525 จำนวน 2 คนที่เดินทางกลับมาจากนครดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เชื้อโควิดสายพันธุ์ B.1.525 พบการระบาดในประเทศต่าง ๆ ได้แก่ อังกฤษ ไนจีเรีย เดนมาร์ก และแคนาดา จากการวิเคราะห์ผลตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาของผู้เดินทางทั้งสองคนยังพบเชื้อโควิดกลายพันธุ์ชนิด E484K ที่เป็นเรื่องน่าวิตกกังวลอย่างมาก เนื่องจากเชื้อไวรัสดังกล่าวสามารถหลบเลี่ยงระบบภูมิคุ้มกันได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในอังกฤษและประเทศอื่น ๆ ระบุว่า เชื้อโควิดสายพันธุ์ E484K อาจลดประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ทางการมาเลเซียได้ประกาศผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดในกรุงกัวลาลัมเปอร์และอีกหลายรัฐในวันนี้ หลังเริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั่วประเทศมาได้ 9 วัน ขณะนี้ มาเลเซียมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 300,000 คน และผู้เสียชีวิตราว 1,150 คน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล