fbpx

เวียดนามเผยแผนฉีดวัคซีนโควิดในเดือนหน้า

ฮานอย 23 ก.พ. – เวียดนามจะฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ให้แก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข นักการทูต และเจ้าหน้าที่ทหารเป็นกลุ่มแรก เมื่อทางการเริ่มโครงการฉีดวัคซีนในเดือนหน้า


รัฐบาลเวียดนามระบุในแถลงการณ์ว่า ในไตรมาสแรกของปีนี้ ทางการตั้งเป้าฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ 500,000 คน และเจ้าหน้าที่อื่น ๆ ที่ต้องรับมือกับการระบาดโดยตรง 116,000 คน ขณะที่ในไตรมาสที่สองตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน 1.8 ล้านคน เช่น เจ้าหน้าที่ศุลกากร 9,200 คน นักการทูต 4,080 คน เจ้าหน้าที่ทหาร 1.03 ล้านคน เจ้าหน้าที่ตำรวจ 304,000 คน และคุณครู 550,000 คน นอกจากนี้ รัฐบาลเวียดนามยังตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ประชาชนราว 16 ล้านคนภายในไตรมาสที่สาม ซึ่งรวมถึงการฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงวัยที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป 7.6 ล้านคน

เวียดนาม ซึ่งมีประชากรราว 98 ล้านคน เผยว่าจะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 60 ล้านโดสในปีนี้ โดยจะได้รับวัคซีนครึ่งหนึ่งผ่านโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ขององค์การอนามัยโลก ก่อนหน้านี้ เวียดนามได้อนุมัติใช้วัคซีนของแอสตราเซนเนกาเป็นกรณีฉุกเฉินเพียงไม่กี่วันหลังพบผู้ป่วยติดเชื้อในชุมชนรายแรกในรอบเกือบ 2 เดือน และอยู่ระหว่างเจรจาซื้อวัคซีนจากรัสเซียและสหรัฐ ส่วนวัคซีนพัฒนาเองในประเทศคาดว่าจะพร้อมฉีดได้ภายในเดือนพฤษภาคม ขณะนี้ เวียดนามพบผู้ป่วยติดเชื้อสะสมจากการระบาดระลอกล่าสุด 803 คนตั้งแต่ในเดือนที่แล้ว ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 3 หรือร้อยละ 33 ของยอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมทั้งหมด 2,395 คนนับตั้งแต่พบการระบาดเมื่อหนึ่งปีก่อน และมีผู้เสียชีวิตเพียง 35 คน. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร