fbpx

ญี่ปุ่นเริ่มฉีดวัคซีนโควิดเป็นวันแรก

A medical worker receives a dose of the coronavirus disease (COVID-19) vaccine as the country launches its inoculation campaign, in Tokyo, Japan February 17, 2021. Behrouz Mehri/Pool via REUTERS

โตเกียว 17 ก.พ. – ญี่ปุ่นเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ของไฟเซอร์ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลในกรุงโตเกียววันนี้เป็นวันแรก


สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นของญี่ปุ่นเผยแพร่ภาพบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลโตเกียวที่กำลังได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยที่บุคลากรกลุ่มดังกล่าวจัดอยู่ในกลุ่มผู้ประกอบอาชีพทางการแพทย์ 40,000 คนที่จะได้รับวัคซีนไฟเซอร์โดสแรก รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ของญี่ปุ่นให้ความสำคัญสูงสุดกับการฉีดวัคซีนให้แก่ชาวญี่ปุ่น 126 ล้านคนอย่างรวดเร็ว ในขณะที่การจัดแข่งขันโอลิมปิกโตเกียวจะเริ่มขึ้นในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้ อย่างไรก็ดี โครงการฉีดวัคซีนดังกล่าวที่ตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้แก่เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ 3.7 ล้านคนและผู้สูงวัยที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไปราว 36 ล้านคนอาจต้องใช้เวลาถึง 1 ปีจึงจะสำเร็จ นอกจากนี้ ยังเกิดความวิตกกังวลว่า วัคซีนของไฟเซอร์ที่สั่งซื้อมาหลายล้านโดสอาจสูญเปล่าเป็นบางส่วน เนื่องจากญี่ปุ่นประสบปัญหาขาดแคลนเข็มฉีดยาแบบพิเศษที่จะช่วยเพิ่มจำนวนเข็มที่ฉีดได้ต่อวัคซีน 1 ขวด

ญี่ปุ่นได้ทำข้อตกลงสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 314 ล้านโดสจากไฟเซอร์ แอสตราเซเนกา และโมเดอร์นา ซึ่งเพียงพอสำหรับฉีดให้ประชาชน 157 ล้านคน แม้ญี่ปุ่นพบยอดผู้ป่วยติดเชื้อรายวันลดลงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากที่มียอดผู้ป่วยพุ่งสูงในช่วงต้นเดือนมกราคม แต่กรุงโตเกียวและอีก 9 จังหวัดยังคงใช้ประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ขณะนี้ ญี่ปุ่นมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมราว 415,000 คน และผู้เสียชีวิต 7,013 คน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง