fbpx

รมว. ต่างประเทศเกาหลีใต้มั่นใจประสานสหรัฐ-เกาหลีเหนือ

โซล 9 ก.พ. – นายชุง อึยยอง รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศคนใหม่กล่าวว่า เขามั่นใจในการประสานงานด้านนโยบายเกาหลีเหนือกับสหรัฐ แม้ว่าเคยถูกกล่าวหาว่าเป็นต้นเหตุของความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศมาก่อน


นายชุง อึยยอง วัย 74 ปี ขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้แทนนางคัง คยอง-ฮวา ที่ดำรงตำแหน่งนี้มาเป็นเวลาเกือบ 4 ปี ก่อนหน้านี้ นายชุงเคยดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติคนแรกของประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้จนถึงปีที่แล้ว โดยที่เขารับหน้าที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีมุนกับนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือและยังเป็นคนกลางในการประสานการเจรจาระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ การเสนอชื่อนายชุงเข้ารับตำแหน่งดังกล่าวมีขึ้นเพียง 2 วันหลังจากผู้นำเกาหลีใต้ได้หารือกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐผ่านทางโทรศัพท์เพื่อสานต่อนโยบายเกี่ยวกับเกาหลีเหนือที่ผู้นำเกาหลีเหนือและนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐเคยวางแนวทางไว้จากการพบปะกันครั้งแรกในการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือที่สิงคโปร์ในปี 2561 อย่างไรก็ดี นายชุงถูกกล่าวหาว่าทำให้สหรัฐและเกาหลีเหนือเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการบรรลุข้อตกลงก่อนที่การประชุมสุดยอดครั้งที่สองจะประสบความล้มเหลวในเวียดนามในปี 2562

การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือในปี 2561

นายชุงกล่าวหลังเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ว่า เขาเชื่อมั่นในรัฐบาลของประธานาธิบดีไบเดน และมีเป้าหมายเดียวกันกับสหรัฐในการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในช่วงต้นบนคาบสมุทรเกาหลี การแก้ปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องที่สำคัญมาก และไม่อาจเลื่อนกำหนดเวลาออกไปได้อีกแล้ว นอกจากนี้ เขามองว่าสถานะของสหรัฐและเกาหลีเหนือไม่ได้แตกต่างกันมาก และเชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหาใหญ่ในการประสานงานระหว่างทั้งสองฝ่าย แม้ว่าจะมีความแตกต่างเพียงเล็กน้อยอยู่บ้างก็ตาม ขณะที่ประธานาธิบดีไบเดนยังไม่ได้ประกาศนโยบายใหม่เกี่ยวกับเกาหลีเหนือ แต่เคยกล่าวในช่วงโต้วาทีชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อเดือนตุลาคมว่า เขาจะพบนายคิมก็ต่อเมื่อผู้นำเกาหลีเหนือยอมลดขีดความสามารถของโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร