fbpx

คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนยูเอ็นจะประชุมเรื่องเมียนมา

เจนีวา 9 ก.พ. – คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ กล่าววานนี้ว่า จะเปิดประชุมวาระพิเศษที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนักในวันศุกร์นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤติการณ์ทางการเมืองในเมียนมา


การประชุมวาระพิเศษดังกล่าวเป็นไปตามคำขอของอังกฤษและสหภาพยุโรป และได้รับการสนับสนุนจากหลายประเทศ ซึ่งมีจำนวนมากพอที่จะทำให้คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเปิดการประชุมวาระพิเศษเรื่องนี้อย่างอัตโนมัติ การขอให้เปิดประชุมเกิดขึ้นหลังเกิดรัฐประหารโดยกองทัพเมียนมาเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติกล่าวในแถลงการณ์ว่า ทางคณะมนตรีฯ จะประชุมวาระพิเศษในวันศุกร์นี้เพื่อหารือเรื่องสิทธิมนุษยชนที่เป็นผลมาจากวิกฤติการเมืองในเมียนมา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารและควบคุมตัวนางอองซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือนและสมาชิกหลายสิบคนของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ที่ชนะการเลือกตั้งแบบถล่มทลายเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว นายจูเลียน เบรธเวท ทูตอังกฤษในนครเจนีวา ของสวิตเซอร์แลนด์กล่าวว่า การขอให้เปิดประชุมครั้งนี้เป็นผลมาจากการประกาศภาวะฉุกเฉินในเมียนมา การควบคุมตัวนักการมืองที่ได้รับเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยและกลุ่มสมาชิกภาคประชาสังคม ซึ่งมีความหมายโดยนัยว่ามีการละเมิดดสิทธิมนุษยชน ทางคณะมนตรีฯ จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องให้ความสนใจกับชะตากรรมของชาวเมียนมาและสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนที่เลวร้ายลงในเมียนมา.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร