fbpx

รัฐบาลทหารเมียนมาตัดอินเทอร์เน็ตทั่วประเทศ

ย่างกุ้ง 6 ก.พ. – รัฐบาลทหารเมียนมาสั่งตัดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตทั่วประเทศในวันนี้ ในขณะที่ประชาชนหลานพันคนออกไปเดินขบวนตามท้องถนนในนครย่างกุ้ง เพื่อประณามการก่อรัฐประหารของกองทัพและเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง


การเดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่นี้ เกิดขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่กองทัพยึดอำนาจเมื่อวันจันทร์ บรรดาผู้ประท้วงร้องตะโกนตำหนิกองทัพว่าเป็นเผด็จการและขอให้ประชาธิปไตยได้ชัยชนะ นอกจากนั้น ยังถือแผ่นป้ายมีข้อความต่อต้านเผด็จการทหาร ผู้ประท้วงจำนวนมากสวมเสื้อสีแดง ซึ่งเป็นสีของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดีของนางซูจี ซึ่งชนะการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนปีที่แล้วอย่างถล่มทลาย แต่กองทัพไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งโดยอ้างว่ามีการโกงการเลือกตั้ง ในขณะจำนวนผู้เข้าร่วมการชุมนุมมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จากการที่นักเคลื่อนไหวทางการเมือใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการเรียกร้องให้ประชาชนออกมาร่วมประท้วง ซึ่งมีรายงานในเวลาต่อมาว่า ระบบอินเทอร์เน็ตล่ม เน็ตบล็อกส์ อินเทอร์เน็ต ออบเซอร์วาทอรี (NetBlocks Internet Observatory) องค์กรด้านสิทธิดิจิทัลในอังกฤษ รายงานว่าเกิดการปิดกั้นอินเทอร์เน็ตในเมียนมาในระดับทั่วประเทศ โดยกล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า การเชื่อมต่อลดลงไปร้อยละ 54 จากระดับปกติ นอกจากนั้น ยังมีผู้รายงานว่ามีการปิดกั้นการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์สมาร์ทโฟนและเครื่อข่ายไร้สายไวไฟ องค์กรภาคประชาสังคมเรียกร้องขอให้บริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและครือข่ายโทรศัพท์มือถือลุกขึ้นมาต่อต้านอำนาจทหาร ที่สั่งให้ปิดกันการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก