fbpx

อังกฤษเผยมีเชื้อโควิดกลายพันธุ์ราว 4,000 สายพันธุ์แล้ว

ลอนดอน 4 ก.พ. – อังกฤษเผยว่า ขณะนี้มีเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ที่กลายพันธุ์ราว 4,000 สายพันธุ์ทั่วโลก และทำให้ผู้ผลิตวัคซีน เช่น ไฟเซอร์และแอสตราเซนเนกากำลังหาทางปรับปรุงวัคซีนเช่นกัน


นายนาดิม ซาฮาวี รัฐมนตรีกำกับดูแลด้านการจัดเตรียมวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของอังกฤษกล่าวกับสถานีโทรทัศน์สกายนิวส์ของอังกฤษว่า ตอนนี้ยังไม่มีแนวโน้มว่าวัคซีนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันจะไม่มีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อโควิดกลายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ที่พบในเมืองเคนท์ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษหรือสายพันธุ์อื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงและเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล อย่างไรก็ดี ผู้ผลิตวัคซีน เช่น ไฟเซอร์/ไบออนเทค โมเดอร์นา มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดและแอสตราเซนเนกา รวมถึงผู้ผลิตรายอื่น ๆ กำลังหาทางปรับปรุงวัคซีนเพื่อให้มั่นใจว่ามีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อโควิดได้ทุกสายพันธุ์ แม้ว่าในขณะนี้จะมีเชื้อโควิดกลายพันธุ์ราว 4,000 สายพันธุ์ทั่วโลกแล้วก็ตาม นายซาฮาวีกล่าวทิ้งท้ายว่า อังกฤษมีอุตสาหกรรมการศึกษาลำดับจีโนมขนาดใหญ่ที่สุด โดยคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 50 ของอุตสาหกรรมทั่วโลก และยังได้เก็บข้อมูลของเชื้อโควิดทุกสายพันธุ์ไว้เพื่อเตรียมรับมือกับความท้าทายของเชื้อไวรัสโคโรนาที่อาจเกิดขึ้นใหม่และผลิตวัคซีนรุ่นใหม่ได้ตลอดเวลา

นายนาดิม ซาฮาวี

ขณะนี้อังกฤษมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 3.8 ล้านคน และผู้เสียชีวิตกว่า 109,000 คน ซึ่งทำสถิติผู้ป่วยติดเชื้อสะสมและผู้เสียชีวิตสูงเป็นอันดับ 5 ของโลก.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร