fbpx

ทีมสืบต้นตอโควิดของอนามัยโลกเริ่มประชุมกับจีนแล้ว

ปักกิ่ง 29 ม.ค. – คณะผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกที่เดินทางไปจีนเพื่อสืบสวนที่มาของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 เริ่มประชุมกับทีมนักวิทยาศาสตร์จีนแล้วในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการวางแผนตรวจเยี่ยมห้องปฏิบัติการ ตลาดขายอาหารทะเล และโรงพยาบาลในเมืองอู่ฮั่นของจีน


คณะผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกเพิ่งเสร็จสิ้นมาตรการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน เมื่อวานนี้หลังเดินทางถึงจีนเมื่อสองสัปดาห์ก่อน และย้ายไปอยู่โรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองอู่ฮั่นทางตอนกลางของจีนที่พบการระบาดของโรคโควิด-19 เป็นครั้งแรกในช่วงปลายปี 2562 นักไวรัสวิทยาจากศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยอีราสมุสรอตเทอร์ดามของเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมผู้เชี่ยวชาญที่เข้าร่วมการสืบสวนในครั้งนี้ทวีตว่า ทีมงานจะเข้าร่วมการประชุมกับทีมนักวิทยาศาสตร์ของจีนภายในห้องเดียวกันเป็นครั้งแรกเพื่อหารือเกี่ยวกับแผนการตรวจเยี่ยมสถานที่ต่าง ๆ ในเมืองอู่ฮั่น และจะสวมหน้ากากอนามัยระหว่างการประชุมที่เป็นไปตามมาตรการทางการแพทย์

ทั้งนี้ คณะผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกคาดว่า จะใช้เวลาราว 2 สัปดาห์ในจีนเพื่อเดินทางไปตรวจเยี่ยมตลาดขายอาหารทะเลที่เป็นศูนย์กลางการระบาดของโรคโควิด-19 ในระยะแรก รวมถึงสถาบันไวรัสวิทยาของมณฑลอู่ฮั่นที่ถูกตั้งข้อสันนิษฐานว่าทำให้เชื้อไวรัสโคโรนาหลุดออกมาจากห้องปฏิบัติการ แต่ทางการจีนได้ออกมาปฏิเสธการตั้งสมมติฐานดังกล่าวว่าไม่เป็นความจริง


เดิมทีมผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลกมีกำหนดเดินทางถึงจีนในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา แต่ทางการจีนได้ทำให้เกิดความล่าช้าออกไปจากกำหนดเดิมจนถูก ดร. ทีโดอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกกล่าวตำหนิ ทั้งที่ก่อนหน้านี้นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐเคยกล่าวหาองค์การอนามัยโลกว่าเข้าข้างจีน. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​