fbpx

รายงานชี้ “นิวซีแลนด์-เวียดนาม-ไต้หวัน” คุมโควิดดีสุด

People jog past a social distancing sign on the first day of New Zealand’s new coronavirus disease (COVID-19) safety measure that mandates wearing of a mask on public transport, in Auckland, New Zealand, August 31, 2020. REUTERS/Fiona Goodall

ซิดนีย์ 28 ม.ค. – นิวซีแลนด์ เวียดนาม และไต้หวันได้รับการจัดให้อยู่ใน 3 อันดับแรกที่สามารถควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ได้ดีที่สุดในโลก ไทยติด 10 อันดับแรก ขณะที่อังกฤษและสหรัฐถูกจัดอยู่ในกลุ่มอันดับท้าย ๆ


สถาบันโลวี (Lowy Institute) ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยของออสเตรเลียเผยแพร่ดัชนีชี้วัดความสำเร็จในการควบคุมโรคโควิด-19 ของ 98 ประเทศและเขตการปกครองทั่วโลก ไม่นับรวมจีนที่พบการระบาดเป็นครั้งแรกในเดือนธันวาคม 2562 เนื่องจากขาดข้อมูลที่เผยแพร่ต่อสาธารณะ สถาบันวิจัยดังกล่าวระบุว่า นิวซีแลนด์ เวียดนาม และไต้หวันได้รับการจัดให้อยู่ใน 3 อันดับแรกที่สามารถควบคุมการระบาดได้ดีที่สุด ขณะที่ประเทศอื่น ๆ ใน 10 อันดับแรก ได้แก่ ไทย ไซปรัส รวันดา ไอซ์แลนด์ ออสเตรเลีย ลัตเวีย และศรีลังกา ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นประเทศที่มีอัตราผู้ป่วยติดเชื้อและผู้เสียชีวิตต่อประชากรอยู่ในระดับต่ำ ส่วนสหรัฐมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 25 ล้านคนอยู่ในอันดับที่ 94 อินเดียมียอดผู้ป่วยติดเชื้อกว่า 11 ล้านคนอยู่ในอันดับที่ 86 และอังกฤษมียอดผู้เสียชีวิตสูงสุดในทวีปยุโรปอยู่ในอันดับที่ 66

ดัชนีชี้วัดความสำเร็จดังกล่าวยังสะท้อนให้เห็นว่า ประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกประสบความสำเร็จจากการควบคุมการระบาดได้ดีที่สุดในขณะที่ทวีปยุโรปและสหรัฐได้รับผลกระทบหนักหน่วงเร็วมากจากการระบาดอย่างรวดเร็วของโรคโควิด-19 ระดับการพัฒนาทางเศรษฐกิจหรือความแตกต่างทางระบอบการเมืองมีผลต่อสิ่งที่เกิดขึ้นน้อยกว่าที่สิ่งที่คนมักคิดไปเองหรือรับรู้มา รายงานของสถาบันโลวีมีขึ้นในขณะที่ทั่วโลกมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมทะลุ 100 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตแตะ 2 ล้านคนแล้ว. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

การรถไฟฯ แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง

28 มี.ค. – การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง ส่งผลให้ขบวนรถเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าช้า นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (28 มีนาคม 2567) เวลา 17.10 น. การรถไฟฯ ได้รับแจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ – สุรินทร์) ตกรางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 254/7-9 ระหว่างสถานีโคกกรวด – สถานีภูเขาลาด จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีต้นไม้ล้มกีดขวาง ส่งผลให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือเกิดความล่าช้า เบื้องต้นไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใด และได้สั่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการยกรถที่ตกรางดังกล่าว เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามปกติโดยเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถยกขบวนรถที่ตกรางให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในคืนนี้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องขนถ่ายผู้โดยสาร จำนวน 2 ขบวน ดังนี้ การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ […]

ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 หากไม่มา ชงศาลออกหมายจับ

คณะพนักงานสอบสวนชุดทำคดีเว็บพนันออนไลน์ “BNK Master” ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 กำหนดเข้าพบ 1 เม.ย.นี้ หากยังไม่มาเตรียมขอศาลออกหมายจับ

รถไฟฟ้าสายสีเหลืองแจงเหตุขัดข้อง ชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง แจงเหตุหยุดเดินรถและมีเศษวัสดุตกหล่น พบชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วงหล่นลงมา ช่วงสถานีกลันตัน-สวนหลวง ร.9 มีรถยนต์ 9 คัน และจักรยานยนต์ 3 คัน ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้บาดเจ็บ

ให้ประกันตัว “จักรภพ” นัดพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.

ตำรวจกองปราบฯ อนุญาตประกันตัว “จักรภพ เพ็ญแข” วางหลักทรัพย์ข้อหาละ 200,000 บาท นัดหมายพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.นี้