fbpx

จีนคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่สหรัฐ 28 คนในรัฐบาล “ทรัมป์”

ปักกิ่ง 21 ม.ค.- จีนกล่าววานนนี้ว่า รัฐบาลต้องการร่วมมือกับรัฐบาลใหม่สหรัฐของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในขณะเดียวกันก็ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตร นายไมค์ พอมเพโอ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศและเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีก 27 คนที่อยู่ในรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เพิ่งพ้นจากตำแหน่งไป


กระทรวงต่างประเทศของจีนเผยแพร่แถลงการณ์เรื่องการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐในช่วงเวลาเดียวกับที่นายโจ ไบเดน กำลังเข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า นายพอมเพโอและเจ้าหน้าที่สหรัฐคนอื่น ๆ วางแผน สนับสนุนและลงมือดำเนินการหลาย ๆ อย่างที่เป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีน บ่อนทำลายผลประโยชน์ของจีน ทำให้ประชาชนจีนรู้สึกขุ่นเคืองและทำลายความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐ นอกจากนายพอมเพโอแล้ว บุคคลอื่น ๆ ที่ถูกคว่ำบาตรในครั้งนี้ด้วย ได้แก่ นายปีเตอร์ นาวาร์โร อดีตที่ปรึกษาด้านการค้าของทำเนียบขาว นายจอห์น โบลตัน และนายโรเบิร์ต โอเบรียน อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ นายอเล็กซ์ อาซาร์ อดีตรัฐมนตรีสาธารณสุข นางเคลลี คราฟท์ ทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ เป็นต้น ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรนี้ ทั้ง 28 คนและสมาชิกในครอบครัว จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง หรือ มาเก๊า บริษัทและสถาบันที่มีความเกี่ยวข้องกับบุคคลเหล่านี้จะไม่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินธุรกิจกับจีน ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นสัญญานแสดงออกถึงความไม่พอใจของจีน ต่อรัฐบาลของนายทรัมป์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนายพอมเพโอ ที่ใช้เวลาในวันสุดท้ายในตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ กล่าวหาจีนว่า ทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมอุยกูร์ ทางด้านโฆษกหญิงของสภาความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า การตัดสินใจของจีนดังกล่าวไม่สร้างสรรค์และเป็นการดูหมิ่น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง