fbpx

จีนหวังใช้วัคซีนโควิดซื้อใจชาวไต้หวัน

ไทเป 21 มี.ค. – จีนเปิดโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ที่ให้สิทธิพิเศษแก่ชาวไต้หวันในจีนได้รับวัคซีนก่อน ขณะที่รัฐบาลไต้หวันเกิดความกังวลและมองว่าจีนใช้วัคซีนเป็นเครื่องมือเพื่อเอาชนะใจชาวไต้หวัน


จีน ซึ่งอ้างว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตนจีนเปิดแนวรุกใหม่เป็นโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายให้แก่ชาวไต้หวันที่อาศัยอยู่ในจีนในขณะที่ไต้หวันยังไม่ได้เริ่มฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนทั่วไป สำนักงานประสานงานระหว่างประเทศกลางของจีน (United Front Work) ซึ่งมีหน้าที่ดูแลชาวจีนในต่างประเทศที่ไม่ได้เป็นคอมมิวนิสต์ ได้เผยแพร่คำพูดของคุณครูชาวไต้หวันในจีนที่กล่าวว่า โครงการฉีดวัคซีนให้แก่ชาวไต้หวันในจีนสะท้อนให้เห็นถึงความอบอุ่นและความรักที่จีนมีต่อชาวไต้หวัน ขณะนี้ยังไม่รู้แน่ชัดว่าทางการจีนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ชาวไต้หวันในจีนทั้งหมดกี่คนแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ของทางการไต้หวันรู้สึกวิตกกังวลกับโครงการดังกล่าว และระบุว่าจีนใช้วัคซีนเป็นเครื่องมือเพื่อสร้างความจงรักภักดีของนักธุรกิจไต้หวันที่มีต่อจีน รวมถึงเพิ่มแรงกดดันพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลไต้หวัน

ในขณะเดียวกัน สภากิจการจีนแผ่นดินใหญ่ของไต้หวันออกแถลงการณ์ระบุว่า การฉีดวัคซีนเป็นประเด็นด้านความเชี่ยวชาญทางการแพทย์ และไม่ควรถูกนำมาใช้เป็นโฆษณาชวนเชื่อทางการเมือง ชาวไต้หวันควรประเมินความปลอดภัยและความจำเป็นต่อการฉีดวัคซีนในจีนด้วยความระมัดระวัง โดยที่สภากิจการจีนแผ่นดินใหญ่จะเฝ้าระวังสถานการณ์ดังกล่าวต่อไป รัฐบาลไต้หวันได้สั่งซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เกือบ 20 ล้านโดสจากบริษัทเวชภัณฑ์หลายแห่งที่รวมถึงวัคซีน 10 ล้านโดสจากแอสตราเซนเนกา บริษัทเวชภัณฑ์ของอังกฤษ โดยคาดว่าจะเริ่มได้รับวัคซีนเร็วสุดตั้งแต่เดือนมีนาคมนี้เป็นต้นไป ขณะนี้ไต้หวันมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 870 คน และผู้เสียชีวิต 7 คน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว