fbpx

“ไบเดน” สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ คนที่ 46

สหรัฐ 21 ม.ค.-พิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ คนที่ 46 ของนายโจ ไบเดน และนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี เสร็จสิ้นเรียบร้อย โดยมีอดีตประธานาธิบดีสหรัฐเข้าร่วมอย่างคับคั่ง เว้นเพียงโดนัลด์ ทรัมป์ ที่บินกลับฟลอริดาหลังออกจากทำเนียบขาว


นายไบเดนทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 ที่ด้านหน้าอาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตันเสร็จเมื่อเวลาราว 11.00 น. วันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น โดยวางมือลงบนไบเบิลของครอบครัวที่นางจิล ภริยา เป็นผู้ถือให้ ตามหลังนางแฮร์ริสที่ทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐก่อนไม่กี่อึดใจ กลายเป็นผู้หญิงคนแรกที่นั่งตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐ

โดยได้เลดี้ กาก้า ร้องเพลงชาติอเมริกัน และเจนิเฟอร์ โลเปซ ร้องเพลง ดีส แลนด์ อีส ยัวร์ แลนด์ จากนั้น ประธานาธิบดีไบเดน กล่าวสุนทรพจน์ครั้งแรกว่านี่คือวันของประชาธิปไตย คือช่วงเวลาประวัติศาสตร์ของวิกฤติ ความหวัง และความท้าทาย และว่า สหรัฐมีอะไรต้องทำอีกมากในฤดูหนาวที่เต็มไปด้วยอันตรายนี้ มีอะไรอีกมากที่ต้องฟื้นฟู พร้อมทั้งได้พูดถึงความสามัคคีและฟื้นฟูประเทศที่แตกแยกอย่างหนัก ให้หลุดพ้นจากปัญหาเศรษฐกิจที่กำลังทรุดหนักและการระบาดของโควิด-19 ซึ่งคร่าชีวิตชาวอเมริกันไปแล้วมากกว่า 400,000 คน แต่หากพวกเราสามารถทำได้ เขารับประกันได้เลยว่าเราจะไม่ล้มเหลว เราไม่เคยล้มเหลวในอเมริกา เมื่อพวกเราร่วมมือกัน นายไบเดน กล่าวด้วยว่า ต้องหยุดสงครามป่าเถื่อนของประชาชนที่มีความเห็นต่างในประเทศให้ได้


สำหรับบุคคลสำคัญที่เข้าร่วมพิธีสาบานตนครั้งนี้ ประกอบด้วยบรรดาอดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งต่างก็เดินทางมาร่วมพิธีกันอย่างคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็นนายจอร์จ ดับเบิลยู.บุช จากพรรครีพับลิกัน และนางลอรา บุช ภริยา ตามมาด้วยนายบารัค โอบามา และนางมิเชล โอบามา ภริยา รวมทั้งนายบิล คลินตัน และนางฮิลลารี คลินตัน ภริยา โดยทุกคนที่ร่วมในพิธีต่างพากันสวมหน้ากากอนามัย

จากนั้น นายไบเดน และนางแฮร์ริส ก็เดินทางไปยังสุสานแห่งชาติอาร์ลิงตัน เพื่อวางพวงมาลาบนหลุมศพของทหารนิรนาม พร้อมด้วยอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา, จอร์จ ดับเบิลยู บุช และบิล คลินตัน แล้วไบเดนก็เดินทางไปยังทำเนียบขาว บ้านหลังใหม่ที่ครอบครัวประธานาธิบดีสหรัฐจะต้องอาศัยอยู่ในช่วงเวลา 4 ปีที่ดำรงตำแหน่ง และลงนามในคำสั่งผู้บริหารครั้งแรกหลังเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการ

ด้านโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนก่อน และเมลาเนีย ทรัมป์ เดินทางออกจากทำเนียบขาวตั้งแต่ช่วงเช้าวานนี้ด้วยเฮลิคอปเตอร์มารีน วัน ไปยังฐานทัพอากาศแอนดรูส์ในรัฐแมรีแลนด์ และกล่าวอำลาสั้นๆ ต่อกลุ่มผู้สนับสนุน ก่อนขึ้นเครื่องบินประจำตำแหน่งแอร์ฟอร์ซวัน มุ่งหน้าสู่รีสอร์ตส่วนตัว มาร์-อา-ลาโกในรัฐฟลอริดา โดยไม่เข้าร่วมพิธีสาบานตนของนายไบเดน ตามที่ได้เคยประกาศไว้ ทำให้ทรัมป์กลายเป็นผู้นำสหรัฐคนแรกในรอบ 152 ปี และประธานาธิบดีคนที่ 4 เท่านั้นในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐ ที่ไม่เข้าร่วมพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีคนใหม่ อย่างไรก็ดี ทรัมป์ได้ทิ้งข้อความส่วนตัวผ่านทางจดหมายให้กับไบเดนไว้ที่ห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบขาวตามธรรมเนียมปฏิบัติ ซึ่งไบเดนบอกกับสื่อเพียงว่าเป็นข้อความที่ให้กำลังใจอย่างดีมาก แต่เขาจะยังไม่เปิดเผยเนื้อหาในตอนนี้เพราะเป็นเรื่องส่วนตัว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น