fbpx

อินโดนีเซียจะฉีดวัคซีนโควิดให้วัยทำงานก่อนผู้สูงวัย

จาการ์ตา 4 ธ.ค. – อินโดนีเซียเตรียมฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ให้กลุ่มวัยทำงานก่อนกลุ่มผู้สูงอายุ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่และฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นแนวคิดที่สวนทางกับสหรัฐหรืออังกฤษที่ฉีดวัคซีนให้ผู้สูงอายุก่อน


อินโดนีเซีย ซึ่งวางแผนที่จะเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยซิโนแวก ไบโอเทค บริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของจีนให้แก่ประชาชนเป็นวงกว้างระบุว่า ทางการไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะยืนยันถึงประสิทธิภาพของวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุ เนื่องจากผลการทดลองทางคลินิกในประเทศมีอาสาสมัครเข้ารับการฉีดวัคซีนในช่วงอายุ 18-59 ปี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียกล่าวว่า ไม่ได้ต้องการที่จะทำอะไรแตกต่างไปจากประเทศอื่น แต่จำเป็นต้องรอคำแนะนำจากหน่วยงานกำกับดูแลยาของอินโดนีเซียในการตัดสินใจวางแผนฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มผู้สูงอายุ ขณะที่ศาสตราจารย์ปีเตอร์ คอลลิกนอน ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดวิทยาจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย (ANU) เผยว่า ไม่มีใครรู้แน่ชัดในประเด็นเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนให้คนกลุ่มใดก่อนจึงจะมีประสิทธิภาพมากที่สุด ทั้งยังระบุว่า แนวทางดังกล่าวของอินโดนีเซียอาจช่วยชะลอการระบาดให้ช้าลงได้ แต่ก็ไม่อาจลดอัตราเสียชีวิตจากโรคโควิด-19

ในขณะเดียวกัน นายบูดี กูนาดี ซาดิคิน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียกล่าวว่า จำเป็นต้องฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน 181.5 ล้านคนหรือคิดเป็นร้อยละ 67 ของประชากรทั้งหมดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ อีกทั้งยังต้องจัดหาวัคซีนราว 427 ล้านโดสเพื่อใช้สำหรับฉีดวัคซีน 2 โดส ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์หลายรายให้ความเห็นว่า หากอินโดนีเซียประสบความสำเร็จจากโครงการฉีดวัคซีนให้ประชาชนราว 100 ล้านคนจะช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวแบบก้าวกระโดด เนื่องจากประชากรวัย 18-59 ปีจะหันกลับมาทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากขึ้น เช่น การใช้จ่ายและการผลิต.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร