fbpx

ลาตินอเมริกามียอดตายโควิดแตะ 500,000 คนแล้ว

บราซิเลีย 30 ธ.ค. – กลุ่มประเทศลาตินอเมริกาและแคริบเบียนมียอดผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 แตะ 500,000 คน และมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมทะลุ 15 ล้านคนแล้ว


กว่า 1 ใน 3 ของยอดผู้เสียชีวิตดังกล่าวอยู่ในบราซิล ซึ่งเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคลาตินอเมริกาและเพิ่งทำสถิติยอดผู้เสียชีวิตรายวันสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขบราซิลรายงานว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 58,718 คน และผู้เสียชีวิต 1,111 คนในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่งผลให้มียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมเกือบ 7.6 ล้านคน และผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 192,681 คน

ขณะเดียวกัน กว่า 1 ใน 4 ของตัวเลขผู้เสียชีวิตในภูมิภาคอยู่ในเม็กซิโก ซึ่งประสบปัญหาคล้ายกับบราซิลในการควบคุมการระบาดระลอกใหม่ที่ทำให้โรงพยาบาลประสบภาวะตึงตัวจนกรุงเม็กซิโกซิตีและอีก 4 รัฐต้องประกาศใช้มาตรการกึ่งปิดเมือง ทางการเม็กซิโกรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 990 คน ซึ่งถือเป็นตัวเลขผู้เสียชีวิตรายวันในระดับสูง และมีผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 12,099 คน ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตรวมทั้งสิ้น 123,845 คน และยอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 1,401,529 คน ทางการกรุงเม็กซิโกซิตีกำลังเร่งเพิ่มขีดความสามารถของโรงพยาบาลเพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้ออย่างเต็มที่ โดยที่ในขณะนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อใช้เตียงที่มีเครื่องช่วยหายใจไปแล้วร้อยละ 85 และใช้เตียงผู้ป่วยไปแล้วร้อยละ 89


เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในกลุ่มประเทศลาตินอเมริกาและแคริบเบียนวิตกกังวลว่า การเฉลิมฉลองในช่วงสิ้นปีอาจส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขที่ใกล้ถึงขีดจำกัด ความพยายามในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขนานใหม่ของประเทศต่าง ๆ เช่น เม็กซิโก ชิลี และอาร์เจนตินา เริ่มมีแนวโน้มไปในทิศทางที่ดีขึ้น อย่างไรก็ดี บราซิลและอีกหลายประเทศในภูมิภาคลาตินอเมริกากลับประสบปัญหาด้านความคืบหน้าในการฉีดวัคซีน. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก