fbpx

ปีนี้ประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียหดตัวน้อยกว่าคาด

มะนิลา 10 ธ.ค.- ธนาคารเพื่อการพัฒนาหรือเอดีบี (ADB) ปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียว่าหดตัวลดลงจากที่ประมาณการไว้ก่อนหน้านี้ รวมถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และคาดว่าไทยจะขยายตัวในปีหน้าลดลงจากประมาณการครั้งก่อน


เอดีบีออกรายงานวันนี้ เสริมรายงานแนวโน้มการพัฒนาเอเชีย 2563 ฉบับปรับปรุงว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจในเอเชียคาดว่าจะหดตัวร้อยละ 0.4 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพี (GDP) ในปีนี้ ดีขึ้นจากที่ประมาณการในเดือนกันยายนว่าจะหดตัวร้อยละ 0.7 ก่อนจะขยายตัวสูงสุดร้อยละ 6.8 ในปีหน้า เท่ากับที่ประมาณการไว้ในเดือนกันยายน แต่หากแยกย่อยลงไป เอเชียตะวันออกมีแนวโน้มเติบโตในปีนี้ ขณะที่เอเชียอื่น ๆ หดตัว นักเศรษฐศาสตร์ของเอดีบีอธิบายว่า แนวโน้มของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียดีขึ้น โดยมาจากเศรษฐกิจจีนและอินเดีย สองเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในภูมิภาคที่คาดว่าจะเติบโตขึ้น การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ที่ยืดเยื้อยังคงเป็นความเสี่ยงหลัก แต่ความคืบหน้าเรื่องวัคซีนจะช่วยชดเชยได้ การส่งมอบวัคซีนที่ปลอดภัย มีประสิทธิภาพและทันเวลาคือปัจจัยสำคัญที่จะสนับสนุนการเปิดเศรษฐกิจและการฟื้นตัวของภูมิภาค อย่างไรก็ตาม การท่องเที่ยวจะยังคงฟื้นตัวล่าช้าอยู่

เอดีบีประมาณการว่า เอเชียตะวันออกจะขยายตัวร้อยละ 1.6 ในปีนี้ ดีขึ้นจากร้อยละ 1.3 ในการประมาณการเดือนกันยายนเพราะจีนและไต้หวันฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาด ส่วนปีหน้าจะขยายตัวร้อยละ 7.0 เท่ากับที่ประมาณการในเดือนกันยายน เอเชียใต้จะหดตัวร้อยละ 6.1 ในปีนี้ ลดลงจากหดตัวร้อยละ 6.8 ในการประมาณการเดือนกันยายน จากนั้นจะขยายตัวร้อยละ 7.2 ในปีหน้า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงถูกกดันจากการระบาดและการจำกัดการระบาดโดยเฉพาะในอินโดนีเซีย มาเลเซียและฟิลิปปินส์ เศรษฐกิจปีนี้คาดว่าจะหดตัวร้อยละ 4.4 เพิ่มขึ้นจากหดตัวร้อยละ 3.8 ที่ประมาณการในเดือนกันยายน เช่นเดียวกับเศรษฐกิจปีหน้าที่คาดว่าจะขยายตัว 5.2 ลดลงจากร้อยละ 5.5 ในการประมาณการเดือนกันยายน


รายงานของเอดีบีคาดว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้จะหดตัวร้อยละ 7.8 ดีขึ้นจากหดตัวร้อยละ 8.0 ในการประมาณการเดือนกันยายน ส่วนปีหน้าจะขยายตัวร้อยละ 4.0 ลดลงจากร้อยละ 4.5 ที่ประมาณการในเดือนกันยายน ขณะที่อัตราเงินเฟ้อปีนี้จะติดลบร้อยละ 1.0 ดีขึ้นจากติดลบร้อยละ 1.6 ในการประมาณการเดือนกันยายน ส่วนปีหน้าจะอยู่ที่ร้อยละ 0.9 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 0.8 ในการประมาณการเดือนกันยายน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง