fbpx

ฎีกาเพนซิลเวเนียไม่รับคำฟ้องผู้สนับสนุนทรัมป์

ฟิลาเดลเฟีย 29 พ.ย.- ศาลฎีการัฐเพนซิลเวเนียไม่รับคำฟ้องเลือกตั้งของกลุ่มสนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นความพ่ายแพ้อีกครั้งที่ลดโอกาสจะพลิกผลคะแนนเลือกตั้งที่แทบเป็นไปไม่ได้แล้วในขณะนี้


กลุ่มสนับสนุนทรัมป์ต้องการให้ศาลประกาศให้บัตรลงคะแนนทางไปรษณีย์ในรัฐสมรภูมิหรือแบตเทิลกราวด์สเตทแห่งนี้เป็นโมฆะ หรือประกาศให้คะแนนทั้งหมดเป็นโมฆะแล้วให้สภาระดับรัฐเป็นผู้ชี้ขาดผู้ชนะ ประธานาธิบดีทรัมป์จากพรรครีพับลิกันมีคะแนนในรัฐนี้น้อยกว่าโจ ไบเดนจากพรรคเดโมแครตราว 81,000 คะแนน ศาลฎีกาไม่รับคำฟ้องทั้งสองอย่างนี้ด้วยเสียงเอกฉันท์ และระบุว่าคำร้องที่สองเป็นข้อเสนอผิดวิสัยอย่างยิ่งที่ให้ศาลตัดสิทธิของชาวเพนซิลเวเนียทั้ง 6.9 ล้านคนที่ลงคะแนนเลือกตั้งไปแล้ว

กลุ่มสนับสนุนทรัมป์ยื่นฟ้องว่า กฎหมายรัฐเพนซิลเวเนียปี 2562 ที่อนุญาตให้ลงคะแนนทางไปรษณีย์ถือว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ แต่คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาชี้ว่า การยื่นฟ้องกฎหมายนี้เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายนถือว่าช้าเกินไป เพราะกฎหมายมีผลบังคับใช้มานานกว่าหนึ่งปีแล้ว และผลคะแนนก็มีความชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ ทางการรัฐเพนซิลเวเนียประกาศรับรองชัยชนะของไบเดนอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน กลุ่มสนับสนุนทรัมป์ต้องการให้ยุติการรับรองผลดังกล่าวด้วยเช่นกัน


ทรัมป์ยังไม่ยอมรับความพ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีวันที่ 3 พฤศจิกายน แม้ว่าศาลในหลายรัฐไม่รับคำฟ้องเรื่องผลคะแนน เขาทวีตเมื่อวันพฤหัสบดีว่า จะยอมออกจากทำเนียบขาว หากคณะผู้เลือกตั้งลงคะแนนในวันที่ 14 ธันวาคมรับรองให้ไบเดนเป็นผู้ชนะอย่างเป็นทางการ นับเป็นครั้งแรกที่เขาทวีตคล้ายจะยอมรับความพ่ายแพ้ ไบเดนมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งแบบคาดการณ์นำทรัมป์อยู่ 306 ต่อ 232 คะแนน อย่างไรก็ดี ทรัมป์ทวีตในวันรุ่งขึ้นว่า ไบเดนจะได้เข้าทำเนียบขาวในฐานะประธานาธิบดีต่อเมื่อพิสูจน์ได้ว่า 80 ล้านคะแนนที่น่าขำไม่ได้มาจากการจากโกงหรือผิดกฎหมาย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก