fbpx

ผู้บริหารฮ่องกงเผยต้องใช้เงินสดหลังโดนสหรัฐคว่ำบาตร

ฮ่องกง 28 พ.ย. – นางแครี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง กล่าวว่า เธอมีเงินสดเป็นตั้ง ๆ เก็บไว้ที่บ้านเนื่องจากเธอไม่มีบัญชีธนาคารหลังจากสหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรลงโทษเธอเพื่อตอบโต้การใช้กฎหมายความมั่นคงที่มีความเข้มงวดของจีนในฮ่องกง


นางหล่ำให้สัมภาษณ์โทรทัศน์โทรทัศน์เอชเคไอบีซี ของฮ่องกงที่ออกอากาศเมื่อคืนวันศุกร์ว่า เธอใช้เงินสดในการจับจ่ายซื้อของทุกอย่างเป็นประจำทุกวันหลังจากถูกสหรัฐคว่ำบาตร เธอกล่าวด้วยว่า เธอเป็นผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงที่ไม่สามารถใช้บริการธนาคารได้ เธอกล่าวด้วยว่า เธอมีเงินสดกองเป็นตั้งๆ ที่บ้านของเธอ และทางรัฐบาลฮ่องกงจ่ายเงินเดือนให้เธอเป็นเงินสดทุกเดือน นางหล่ำกล่าวว่า ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ถูกรัฐบาลสหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรอย่างไม่มีเหตุผล นางหล่ำ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮ่องกงอีก 14 คน ถูกสหรัฐคว่ำบาตรโดยใช้มาตรการที่ถือว่ารุนแรงที่สุดกับฮ่องกงนับตั้งแต่จีนใช้กฎหมายด้านความมั่นคงฉบับใหม่ในฮ่องกงเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยภายใต้มาตรการดังกล่าว สหรัฐอายัดทรัพย์สินในสหรัฐของเจ้าหน้าที่ 15 คนของฮ่องกงและการทำธุรกรรมทางการเงินกับสหรัฐถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย นางหล่ำได้รับเงินค่าตอบแทนปีละ 5.21 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ ประมาณ 20 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นผู้นำที่มีรายได้สูงคนหนึ่งในโลก นางหล่ำ เคยกล่าวเมื่อเดือนสิงหาคมว่า เธอได้รับความไม่สะดวกเล็กน้อยจากมาตรการคว่ำบาตร ที่เป็นอุปสรรคทำให้เธอใช้บัตรเครดิตไม่ได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา