fbpx

วัคซีนแอสตราเซนเนกา/ออกซ์ฟอร์ดกันโควิดได้ 70%

ลอนดอน 23 พ.ย.- ผลการทดลองขนาดใหญ่ชี้ว่า วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดของอังกฤษพัฒนาร่วมกับบริษัทแอสตราเซนเนกาสามารถยับยั้งไม่ให้อาสาสมัครเกิดอาการของโรคโควิด-19 ได้ร้อยละ 70


เว็บไซต์บรรษัทกระจายเสียงอังกฤษ (BBC) รายงานว่า แม้ตัวเลขประสิทธิภาพการป้องกันนี้ต่ำกว่าวัคซีนของบริษัทยาอเมริกันสองแห่งคือไฟเซอร์และโมเดอร์นาที่ป้องกันได้ถึงร้อยละ 95 แต่มีราคาถูกกว่า เก็บรักษาง่ายกว่า สามารถเก็บในอุณหภูมิตู้เย็นธรรมดา จึงสามารถส่งไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกได้ทั่วถึงกว่า และจะช่วยยับยังการแพร่ระบาดได้อย่างมีนัยสำคัญหากได้รับการอนุมัติ คณะนักวิจัยของออกซ์ฟอร์ดใช้เวลา 10 เดือนพัฒนาวัคซีนนี้ จากปกติที่ต้องใช้เวลาร่วมสิบปี และรัฐบาลสหราชอาณาจักรได้สั่งซื้อล่วงหน้าไว้แล้ว 100 ล้านโดส เพียงพอสำหรับฉีดให้คน 50 ล้านคน คนละ 2 โดส

หัวหน้าคณะวิจัยเผยกับบีบีซีว่า ผลการทดลองระยะสุดท้ายนี้มีอาสาสมัครเข้าร่วมกว่า 20,000 คน ครึ่งหนึ่งอยู่ในสหราชอาณาจักร ที่เหลืออยู่ในบราซิล อาสาสมัคร 30 คนติดโควิดแม้รับวัคซีนไปแล้ว 2 โดส ขณะที่อาสาสมัครรับวัคซีนหลอกติดโควิด 101 คน คิดเป็นสัดส่วนประสิทธิภาพการป้องกันที่ร้อยละ 70 อย่างไรก็ดี ผลการทดลองพบว่า หากรับวัคซีนปริมาณสูงทั้งสองโดส ประสิทธิภาพการป้องกันจะลดลงเหลือร้อยละ 62 แต่หากรับวัคซีนโดสแรกปริมาณต่ำ วัคซีนโดสสองปริมาณสูง ประสิทธิภาพการป้องกันกลับเพิ่มเป็นร้อยละ 90 ซึ่งเป็นเรื่องที่คณะนักวิจัยยังหาเหตุผลไม่ได้ วัคซีนของออกซ์ฟอร์ดและแอสตราเซนเนกานำไวรัสไข้หวัดธรรมดาที่พบในชิมแปนซีมาตัดแต่งพันธุกรรมให้คล้ายไวรัสโคโรนาแต่ไม่ทำให้ติดเชื้อ แล้วฉีดให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายจดจำและหาทางกำจัดเมื่อได้รับเชื้อไวรัสโคโรนาจริง.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร