fbpx

ตุรกีจะซื้อวัคซีนโควิด 20 ล้านโดสจากจีน

อังการา 19 พ.ย. – รัฐบาลตุรกีจะลงนามในสัญญาซื้อวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 จำนวน 20 ล้านโดสจากบริษัทซิโนแวก ไบโอเทค บริษัทเวชภัณฑ์ชั้นนำของจีน


นายฟาห์เรตติน โคกา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขตุรกีกล่าวในที่ประชุมรัฐสภาว่า รัฐบาลตุรกีจะซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากจีนอย่างน้อย 10 ล้านโดสในเดือนธันวาคม และจะซื้อเพิ่มอีกในเดือนมกราคมปีหน้ารวมเป็น 20 ล้านโดส โดยจะลงนามในสัญญากับจีนในไม่กี่วันหลังจากนี้ นายโคการะบุว่า รัฐบาลกำลังอยู่ในขั้นตอนเจรจาซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยไฟเซอร์ บริษัทเภสัชภัณฑ์ของสหรัฐและไบโอเอ็นเทคของเยอรมนีอีกด้วย ซึ่งจะทำให้ตุรกีมีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สูงถึง 25 ล้านโดส ตุรกีมีผู้ป่วยสะสมจนถึงขณะนี้กว่า 425,000 คน เสียชีวิตเกือบ 12,000 คน

ซิโนแวกเผยผลการทดลองเบื้องต้นว่า วัคซีนโคโรนาแวกสามารถกระตุ้นการตอบสนองต่อภูมิคุ้มกันได้อย่างรวดเร็ว แต่ระดับของแอนติบอดียังมีน้อยกว่าผู้ป่วยที่หายดีแล้ว โคโรนาแวกและวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อีก 4 ขนานที่พัฒนาในจีนกำลังอยู่ในการทดลองขั้นสุดท้ายเพื่อวัดประสิทธิภาพของวัคซีน ขณะที่วัคซีนของไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคอาจได้รับอนุมัติเป็นการฉุกเฉินจากหน่วยงานของสหรัฐและยุโรปในเดือนหน้า หลังผลการทดลองขั้นสุดท้ายพบว่า มีอัตราความสำเร็จสูงถึงร้อยละ 95 และไม่มีผลข้างเคียงร้ายแรง. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร