fbpx

แนะนายกฯญี่ปุ่นเตรียมรับมือ “โลกยุคไร้ผู้นำ”

โตเกียว 10 พ.ย.- ที่ปรึกษาเศรษฐกิจแนะนำรัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมพร้อมรับมือกับ “โลกยุคไร้ผู้นำ” เนื่องจากความเป็นผู้นำโลกของสหรัฐเริ่มอ่อนแรงลง และควรขยายความสัมพันธ์ทางยุทธศาสตร์กับประเทศอื่น ๆ โดยเฉพาะอาเซียน


นายทาเคชิ นีนามิ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารซันโตรีโฮลดิงส์ บริษัทเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ให้สัมภาษณ์รอยเตอร์ว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐรับปากจะกอบกู้ความสัมพันธ์สหรัฐกับองค์กรโลกและพันธมิตร แต่คาดว่าสหรัฐจะพยายามรักษาสัมพันธ์กับจีนที่เสื่อมทรามลง เพราะต้องเยียวยาความแตกแยกร้าวลึกในประเทศหลังการเลือกตั้ง ดังนั้นญี่ปุ่นจึงต้องหาทางเพิ่มหุ้นส่วนให้หลากหลายขึ้น ญี่ปุ่นจะต้องมีบทบาทในสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียนและอินเดีย ควบคู่ไปกับการหาลู่ทางเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงในแง่มุมอื่น ๆ กับสหรัฐ

นายนีนามิ ผู้บริหารคนดังในแวดวงธุรกิจสากลแถลงหลังจากไบเดนประกาศชัยชนะได้ไม่นานว่า เชื่อว่าความเป็นผู้นำโลกของสหรัฐจะอ่อนแรงลงในระยะยะยาวอย่างไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ญี่ปุ่นต้องกระชับความเป็นพันธมิตรกับสหรัฐ พร้อมกับสร้างสัมพันธ์กับประเทศอื่น ๆ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือโลกยุคไร้ผู้นำ


แหล่งข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นเผยว่า นายกรัฐมนตรีซูงะซึ่งค่อนข้างใหม่ต่อเรื่องนโยบายต่างประเทศต้องการสานต่อนโยบายเดิม แม้สมาชิกสายเหยี่ยวบางคนในพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพี (LDP) ต้องการให้แข็งกร้าวกับจีนมากขึ้น ส่วนเรื่องที่รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของไบเดนอาจมองจีนต่างจากรัฐบาลทรัมป์ แต่ทิศทางในภาพรวมแล้วน่าจะยังคงเดิมคือกดดันให้จีนเป็นหุ้นส่วนและคู่แข่งที่มีความรับผิดชอบ.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก