fbpx

สื่อทั่วโลกยินดีกับไบเดน คาดทรัมป์ไม่ยอม

ปารีส 8 พ.ย.- พาดหัวข่าวหนังสือพิมพ์ในประเทศต่างๆ ทั่วโลกแสดงความยินดีกับโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ พร้อมกับเตือนว่ามีภารกิจยากลำบากรออยู่ข้างหน้า และคาดว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และผู้สนับสนุนจะไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ง่ายๆ


หนังสือพิมพ์อังกฤษหลายฉบับนอกจากยินดีกับไบเดนว่า “โจผู้ขี้เซา ปลุกอเมริกาตื่น” ล้อเลียนทรัมป์ ที่มักเรียกไบเดนว่าโจขี้เซา ยังให้ความสนใจคามาลา แฮร์ริส ว่าที่รองประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐที่มีเชื้อสายแอฟริกันและอินเดียด้วย หนังสือพิมพ์เยอรมันบางฉบับลงรูปทรัมป์และพาดหัวว่า “จากไปอย่างไร้ศักดิ์ศรี” บางฉบับเตือนไบเดนว่าจะต้องรับภาระหนักอึ้งอย่างที่ไม่เคยมีประธานาธิบดีสหรัฐคนใดเผชิญมาก่อน และไม่คิดว่าทรัมป์จะยอมแพ้ง่ายๆ

เช่นเดียวกับหนังสือพิมพ์ในออสเตรเลียที่เปรียบทรัมป์ราวกับลูกไฟแห่งความพิโรธที่จะไม่ยอมรับโดยดีว่าพ่ายแพ้ให้แก่คู่แข่งที่ดูแล้วไม่คู่ควรให้ต่อกร หนังสือพิมพ์สวีเดนเตือนเรื่องอันตรายจากการที่ชาวอเมริกันหลายล้านคนยังคงเชื่อคำกล่าวอ้างของทรัมป์ว่าถูกปล้นชัยชนะ

ด้านสื่ออิหร่านยินดีที่ทรัมป์พ่ายแพ้ เพราะดำเนินนโยบายกดดันอิหร่านอย่างหนัก แต่ก็ไม่ได้ยินดีกับไบเดนมากนัก โดยเปรียบว่าศัตรูไม่สวมหน้ากากจากไป ศัตรูสวมหน้ากากก็ก้าวเข้ามา หนังสือพิมพ์อิหร่านและอียิปต์บางฉบับชี้ไปที่ข้อกล่าวหาเรื่องมีการโกงเลือกตั้งในสหรัฐว่า ถึงเวลาที่สหรัฐควรเลิกสอนเรื่องประชาธิปไตยกับประเทศอื่นเสียที ขณะที่สื่อบราซิลเตือนประธานาธิบดีจาอีร์ โบวโซนารู ให้ดูทรัมป์เป็นบทเรียนว่าต้องพ่ายแพ้ เพราะมุ่งร้ายต่อความมีอารยธรรม ส่วนสื่อสกอตแลนด์โยงผลการเลือกตั้งสหรัฐกับสนามกอล์ฟเก่าแก่ทางตะวันตกของสกอตแลนด์ที่ทรัมป์ซื้อในปี 2557 ว่าเจ้าของสนามกอล์ฟทรัมป์เทอร์นเบอร์รีแพ้เลือกตั้งประธานาธิบดี 2020.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก