fbpx

จีนเริ่มการสำรวจสำมะโนประชากรทั่วประเทศ

เซี่ยงไฮ้ 1 พ.ย. – เจ้าหน้าที่หลายล้านคนจะเริ่มการเคาะประตูตามบ้านเรือนประชาชนทั่วประเทศจีนในวันนี้ เพื่อเริ่มการนับจำนวนประชากรทั่วประเทศที่จัดทำทุก ๆ 10 ปี และคราวนี้จะเป็นครั้งแรก ที่มีการใช้แอปพลิเคชั่นในโทรศัพท์สมาร์ทโฟนเพื่อช่วยในการจัดทำสำมะโนประชากรในประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก


เจ้าหน้าที่ของชุมชนและอาสาสมัครประมาณ 7 ล้านคนเริ่มการทำงานในการสำรวจเก็บข้อมูลประชากร โดยเข้าไปเยี่ยมบ้านตั้งแต่ผู้ที่อาศัยอยู่ในอาคารสูงระฟ้าหรูหราในย่านในเมืองของนครเซี่ยงไฮ้ไปจนถึงผู้ที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านในชนบทห่างไกลในแถบภูเขาในทิเบต จีนทำการสำรวจสำมะโนประชากรทุก ๆ 10 ปี เพื่อดูการเพิ่มขึ้นของประชากร รูปแบบการเคลื่อนย้ายถิ่นและทิศทางอื่น ๆ เพื่อข้อมูลที่ได้ไปจัดสรรทรัพยากรสำหรับการศึกษา สาธารณสุข การคมนาคมขนส่ง แรงงาน การดูแลผู้สูงอายุและบริการอื่น ๆ การสำรวจสำมะโนประชากรเมื่อปี 2010 พบว่า จีนมีประชากร 1,339 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.83 หรือ ประมาณ 73.8 ล้านคน สำหรับการจัดทำสำมะโนประชากรในครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการจัดทำ 2 ปี จึงจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ และจะมุ่งเน้นเรื่องผลกระทบจากการผ่อนคลายนโยบายมีลูก 1 คน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล